Két nước ô tô là gì? Cấu tạo & Các lỗi thường gặp
Két nước ô tô (radiator cap) là một phần quan trọng trong hệ thống làm mát của ô tô. Nhiệm vụ chính của két nước là duy trì áp suất và nhiệt độ trong hệ thống làm mát để đảm bảo hoạt động ổn định của động cơ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo của két nước và các lỗi thường gặp liên quan đến nó.
1. Cấu tạo của két nước:
Két nước thường có cấu trúc đơn giản gồm hai thành phần chính:
Nắp két nước: Đây là phần trên cùng của két nước. Nắp két nước được thiết kế có một van an toàn để điều chỉnh áp suất trong hệ thống làm mát. Ngoài ra, nắp két nước còn có một van chân không để hút chất làm mát trở lại từ bình chứa chứa nước khi động cơ nguội.
Thân két nước: Đây là phần dưới của két nước, được gắn chặt với bình chứa nước của hệ thống làm mát. Thân két nước có một miệng cắm cho ống dẫn nước và một khớp nối để kết nối với bình chứa nước.
2. Các lỗi thường gặp và cách khắc phục:
Két nước không đóng kín: Nếu két nước không đóng kín hoặc bị hỏng, áp suất trong hệ thống làm mát sẽ bị mất, dẫn đến sự thoát nước và khó khăn trong việc duy trì nhiệt độ ổn định. Để khắc phục, kiểm tra két nước và thay thế nắp két nước nếu cần thiết.
Van an toàn không hoạt động: Van an toàn trên nắp két nước được thiết kế để giữ áp suất trong hệ thống làm mát ở mức an toàn. Nếu van bị kẹt hoặc không hoạt động đúng cách, áp suất có thể tăng cao gây hỏng hóc cho hệ thống. Kiểm tra van an toàn và thay thế nắp két nước nếu cần.
Mất chất làm mát: Nếu két nước bị rò rỉ hoặc bị hỏng, có thể dẫn đến mất chất làm mát trong hệ thống.