Với sự phát triển của kỹ thuật và công nghệ hỗ trợ điện tử, ô tô ngày càng trở nên dễ lái và thân thiện hơn với người dùng. Một trong những tính năng phổ biến và tiêu biểu cho nhận định này chính là khả năng tùy chỉnh các chế độ lái khác nhau trên xe - một tính năng đã trở nên phổ biến trên hầu hết các dòng xe trải dài khắp các phân khúc. .
Trong bài viết này, Techcar sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về các chế độ lái trên ô tô hiện đại và ảnh hưởng của chúng đến quá trình điều khiển và vận hành thực tế của xe.
Tại sao cần trang bị nhiều chế độ lái cho xe?
Về cơ bản, mỗi chiếc xe khi được thiết kế sẽ có những đặc tính vận hành khác nhau tùy thuộc vào phân khúc, mức giá hay định hướng phát triển của nhà sản xuất. Có những chiếc xe được thiết kế để tối ưu hóa sự thoải mái, êm ái và nhẹ nhàng. Cũng có những mẫu xe đề cao tính thể thao nên hy sinh một phần sự thoải mái và yên tĩnh khi vận hành.
Sự ra đời của nhiều chế độ lái khác nhau nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng trên cùng một mẫu xe mà không làm mất đi đặc tính và định hướng ban đầu từ nhà sản xuất. Với những mẫu xe có nhiều chế độ lái, chủ xe có thể trải nghiệm nhiều đặc tính vận hành khác nhau và thay đổi tùy theo ý thích thông qua hệ thống nút bấm hoặc công tắc trên bảng đồng hồ.
Cơ sở lý thuyết về hệ thống đổi chế độ lái trên ô tô
Về mặt lý thuyết, việc thay đổi chế độ hoạt động dựa trên thực tế là nhiều bộ phận điều khiển, vận hành trên ô tô ngày nay được vận hành bằng cảm biến và tín hiệu điện tử chứ không phải cơ chế. Cơ học truyền thống. Điển hình có thể kể đến như chân ga điện tử, tay lái trợ lực điện, hộp số tự động, van điều khiển khí thải trở lên, hệ thống treo điều khiển điện tử trên các dòng xe hạng sang như Mercedes S-Class, BMW 7-series,….
Tín hiệu từ các hệ thống này được gửi đến khối điều khiển trung tâm (ECU). Từ đó, ECU sẽ phân tích và điều khiển các hệ thống trên dựa trên chế độ lái do người dùng lựa chọn để mang lại kết quả cuối cùng là trải nghiệm khác biệt về độ nhạy chân ga, thời điểm sang số, độ mượt mà. tình yêu hay độ vững chắc của xe….
Các chế độ lái phổ biến nhất trên ô tô có thể kể đến như:
Bình thường: đây là chế độ mặc định trên xe, trung hòa và cân bằng giữa độ êm ái, yên tĩnh và khả năng vận hành của xe. Đây cũng là chế độ thể hiện đặc trưng nguyên bản mà nhà sản xuất muốn mang đến cho người dùng.
Tiện nghi: đây là chế độ mà tất cả các bộ phận vận hành điều khiển bằng điện trên xe đều được ECU tối ưu hóa để tạo sự thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trên xe. Những thay đổi có thể cảm nhận được ở chế độ này bao gồm giảm độ nhạy của bướm ga (độ trễ khi tăng tốc lớn hơn), tăng trợ lực lái, sang số sớm hơn để giữ cho động cơ ở mức thấp nhất có thể, với những xe có hệ thống treo điện tử, bộ giảm chấn cũng được tinh chỉnh để mang lại sự êm ái nhất cảm giác.
Thể thao: Trái ngược với chế độ Comfort, chế độ thể thao tối ưu hóa các thành phần vận hành ưu tiên hiệu suất và tính thể thao trên xe. Tăng độ nhạy chân ga để giảm độ trễ khi tăng tốc, hộp số ngấm lâu hơn, sang số muộn hơn để tối ưu hóa khả năng bán tải và tăng tốc, ống xả cho âm thanh to hơn và phấn khích hơn, tay lái nặng và đầm hơn, hệ thống treo cũng cứng hơn để tăng độ bám đường khi vào cua. Qua đó, người lái xe phải chấp nhận hy sinh một phần sự thoải mái và êm ái của xe.
Sport + (Đường đua): Chế độ này thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe được nhà sản xuất thiết kế theo phong cách thể thao, mạnh mẽ. Đúng như tên gọi, chế độ này chỉ thích hợp vận hành ở những điều kiện đường đẹp và lý tưởng như đường đua. Tất cả các hệ thống đều được làm cứng, ổn định và đầm chắc nhất có thể, thậm chí các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái như Kiểm soát lực kéo TCS hay Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cũng có thể được tắt để những tay lái “cấp cao” thể hiện hết khả năng của mình.
Eco (Econ): là viết tắt của từ kinh tế. Ngay từ cái tên cũng đã cho thấy đây là chế độ giúp tối ưu hóa khả năng tiết kiệm hay cụ thể hơn là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Ở chế độ này, ECU có thể hạn chế một phần công suất của xe, chống tăng tốc đột ngột, ổn định hệ thống điều hòa cũng như ưu tiên sử dụng số cao nhất có thể để tiết kiệm chi phí. nhiên liệu. Chế độ này rất phổ biến trên các dòng xe hybrid xăng-điện. Tuy nhiên, hiện nay Honda cũng đã trang bị cho các dòng xe phổ thông như City, Civic với tính năng hướng dẫn trực tiếp để người lái tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả nhất.
Cá nhân: đúng như tên gọi, đây là chế độ cho phép người lái tùy chỉnh các thông số vận hành theo sở thích và phong cách chạy của riêng mình. Bạn có thể tùy chỉnh đặc điểm độ nhạy và độ êm của các bộ phận điều khiển và tắt / mở các thiết bị hỗ trợ để tạo ra một chế độ lái riêng và phù hợp nhất cho bản thân.
Để có cái nhìn chi tiết hơn, chúng ta có thể lấy một ví dụ cụ thể với 3 chế độ lái trên Hyundai Elantra 2019:
Ở chế độ Eco, độ trễ đáp ứng của bướm ga lên đến 1-2 giây, van tiết lưu mở từ từ, ECU được tính toán để bắt đầu giữ mức làm việc của động cơ trong khoảng 1.750 đến 2.000 vòng / phút. Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt nhất định, bởi khi chạy ở tốc độ khoảng 70 km / h, vòng tua máy chỉ dừng ở 1.500 vòng / phút.
Ở chế độ Bình thường, độ trễ chân ga được cải thiện đáng kể, phản ứng gần như tức thời, giúp cải thiện khả năng tăng tốc. Tuy nhiên, khi bạn điều khiển xe với tốc độ nhanh trên những đoạn đường vắng, vòng tua máy không thể vượt quá ngưỡng 3.000 vòng / phút.
Và cuối cùng, ở chế độ Sport, độ mở bướm ga lớn và nhạy nhất, tiếng xả cũng to và hay hơn, động cơ hoạt động hết công suất và không còn bị giới hạn ở ngưỡng 3.000 vòng / phút. Chế độ bình thường.
Hiện nay, hầu hết các hãng xe nổi tiếng đến từ Đức như Mercedes, BMW, Audi đều đã trang bị hệ thống chuyển chế độ lái cho các dòng xe của mình. Ở phân khúc phổ thông, xe Hàn với lợi thế dồi dào về trang bị cũng không chịu lép vế khi mang đến những chế độ lái khác biệt cho những mẫu xe quen thuộc với khách hàng Việt Nam như Hyundai Elantra, Hyundai SantaFe hay Kia Cerato, Kia Sorento,….
Trong khi đó, các nhà sản xuất Nhật Bản như Honda, Toyota lại tập trung vào các chế độ lái tiết kiệm như Econ Mode trên Honda City, Honda Civic hay Eco mode trên Fortuner ...
Chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu Econ trên Honda Civic 2019
Hy vọng qua bài viết này, DanhgiaXe đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức cơ bản và hữu ích nhất về hệ thống chuyển chế độ lái đang ngày càng trở nên phổ biến trên một chiếc ô tô hiện đại. Qua đó, bạn sẽ có thêm những tiêu chí đánh giá để lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp nhất.