Sửa chữa xe audiSửa chữa mercedes

Hướng dẫn mẹo canh xe để tránh va trạm

Trang chủ / Tin Tức

Hướng dẫn mẹo canh xe để tránh va trạm
Lái xe ô tô khác biệt rất lớn so với điều khiển xe máy, đa phần phụ thuộc vào cảm giác của người lái và xe. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể lý tính cảm giác này nếu nắm bắt được một số mẹo dưới đây, giúp canh xe được tốt hơn, tránh tai nạn và giảm các va quẹt không đáng có.

Canh đầu xe

Đầu xe là khu vực khó khăn nhất cho những lái mới. Thiết kế đặc trưng của xe ô tô khiến không gian ngay trước đầu xe vô tình là điểm mù với người lái. Để có thể canh khoảng cách tốt nhất với xe phía trước, chúng ta nên kiếm một chiếc xe đang đậu. Sau đó, điều khiển xe đến ngay sau chiếc xe đó từng chút một, rồi ra khỏi xe để ước lượng khoảng cách. Tới khi nào, xe chúng ta còn cách xe phía trước khoảng 0,5 mét là được, đồng thời hãy ghi nhớ khoảng cách ấy để ước lượng khi di chuyển trên đường.
 
 
 
 
Thông thường chân trái của lái xe được thiết kế điểm tựa ngay phía trên bánh trước phía bên tài. Do đó, đây cũng có thể xem là điểm đối chiếu tốt, giúp lái xe căn khoảng cách tốt với xe phía trước.

Canh hông xe

Hông xe bên phải cũng là điểm khó với các lái mới hoặc những ai ít lái xe. Chúng ta thường chừa khoảng trống khá xa, do lo sợ va chạm với các phương tiện đi bên phải như xe máy, xe đạp…
 
Để khắc phục và cải thiện điều này, bạn có thể nhờ một người đứng ngay đèn pha bên phải của xe. Sau đó hãy ghi nhớ trong đầu khoảng cách này để có thể duy trì khoảng cách phù hợp với các phương tiện khác trên đường. Bạn có thể dùng giấy màu dán trên góc capô nếu cần thiết để ghi nhớ.
Mẹo này cũng có thể dùng trong các trường hợp cặp lề, giúp xe bạn không bị cấn lề đường, gây hư lốp và la-zăng.

Canh đuôi xe khi đỗ song song hay vuông góc

 Ngày nay, các xe hầu như đã được trang bị cảm biến lùi hoặc camera lùi, nhờ đó lái xe đã nhàn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với các xe đời cũ hay phiên bản tiêu chuẩn thấp chưa được trang bị tiện ích trên, chúng ta cũng cần những mẹo canh xe giúp lùi xe được an toàn.
 
 
 
Trường hợp đỗ xe song song, chúng ta cần ước lượng khu vực đỗ xe có vừa với chiều dài xe của mình. Thông thường, khoảng trống lý tưởng để đỗ xe bằng chiều dài của xe cộng thêm nửa mét phía trước và sau. Như vậy, xe trước hay sau cũng có thể ra vào dễ dàng.
Để xe có thể lùi vào một cách dễ dàng, chúng ta phải đậu song song với xe phía trước và cách khoảng 0,5 mét. Vị trí tốt nhất để bắt đầu lùi là khi gương chiếu hậu bên phải của xe chúng ta ngang bằng với xe phía trước.
Khi đánh lái vào trong, luôn duy trì khoảng cách 20 – 30 cm với xe bên cạnh trên gương chiếu hậu bên phải, đồng thời nhìn vào gương chiếu hậu bên trái để có thể ước lượng khoảng cách với xe phía sau. Chúng ta cũng có thể quay hẳn ra phía sau để quan sát nếu thực sự cần thiết, lưu ý không tiếp tục lùi xe khi quay ra phía sau.
 
Khi bánh xe bên trái còn cách lề khoảng 1 mét, bạn bắt đầu đánh lái sang trái để thân xe bắt đầu ghép song song với lề đường. Bạn cũng liên tục nhìn gương chiếu hậu trái để canh khoảng cách với đuôi xe phía sau. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể dừng lại và bước ra ngoài quan sát nếu cần. Lúc này, bạn cũng phải để ý đầu xe có va chạm với xe trước hay không. Sau khi xe ghép dọc với đường, bạn có thể trả lái thằng và cân đối khoảng trống trước sau, giúp các xe khác có thể ra vào chỗ đậu dễ dàng hơn.
Trường hợp đỗ xe vuông góc, điểm quan trọng chúng ta cần thấy được đầu xe hay góc vuông của bãi đỗ qua gương chiếu hậu. Duy trì khoảng cách từ 20 – 30 cm đối với vật cản trong suốt quá trình đánh lái vào chỗ đỗ. Khi đuôi xe chúng ta đã song song với các xe đang đỗ trong bãi, chỉ cần lùi xe vào cho tới khi gương chiếu hậu của chúng ta ngang bằng với hai xe bên cạnh là được. Không nên lùi sâu hơn vì có thể va chạm ở phía sau.
 

Tránh xe ngược chiều

 Trên đường có sẵn vạch chia hướng di chuyển, việc tránh xe ngược chiều tương đối đơn giản. Chúng ta sẽ căn theo vạch chia để tránh xe ngược chiều. Tuy nhiên nếu đường không có sẵn vặch chia hướng di chuyển, chúng ta cần phải tưởng tượng ra tim đường ảo.
 
 
 
Sau đó, đánh lại nhẹ sang bên phải sao cho đầu xe hướng vào trong, đồng thời ước lượng khoảng trống vừa đủ để xe chúng ta có thể di chuyển vào giữa. Thông thường, khoảng trống tương đương hoặc hơn với chiều ngang của xe ngược chiều là chúng ta có thể tránh nhau một cách an toàn.

Giữ làn khi lái xe trên đường có nhiều làn xe

 
 
 
Thông thường với những lái mới, chúng ta sẽ có xu hướng di chuyển bám sát bên trái hoặc bên phải làn di chuyển. Nguyên nhân là chúng ta muốn tránh va chạm với xe di chuyển trên làn bên phải, hoặc chừa khoảng trống quá lớn với dải phân cách. Tuy nhiên, những tình huống này đều có thể tạo ra những hiểu nhầm cho xe khác. Mẹo ở đây, chúng ta chỉ cần quan sát qua cửa sổ bên tài, nếu thấy làn đường ngay mép dưới cửa sổ, đồng nghĩa chúng ta đang đi chính giữa làn đường.


Giữ khoảng cách với xe phía trước

 Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng khi di chuyển ở tốc độ cao. Pháp luật cũng có những quy định về khoảng cách an toàn khi di chuyển, tuy nhiên trên thực tế, ít ai có thể ước lượng chính xác khoảng cách này.
 
 
 
Trường hợp này, lái xe cần nắm vững quy tắc 3 giây khi di chuyển. Chọn một mốc xe phía trước vừa di chuyển tới như cột điện hoặc biển quảng cáo, nếu sau 3 giây, xe chúng ta cũng vừa tới điểm này là khoảng cách an toàn. Ngoài ra, khi di chuyển ở tốc độ cao, chúng ta cũng hạn chế việc bám đuôi xe phía trước. Thói quan này vừa hạn chế tầm nhìn, vừa nguy hiểm cho chúng ta và những phương tiện khác.
Các tin trước
Những lưu ý cần thiết khi mua linh kiện ...

Những lưu ý cần thiết khi mua linh kiện và phụ tùng cho xe cần lưu ý. Trong bài viết này, ...

Những lưu ý cần thiết khi mua linh kiện và phụ tùng cho xe
Máy chuẩn đoán lỗi ô tô bằng công nghệ h...

Smartcar chuyên cung cấp máy chuẩn đoán lỗi ô tô chính cho các dòng xe Audi, BMW, FIAT, J...

Máy chuẩn đoán lỗi ô tô bằng công nghệ hiện đại nhất ngày nay
Vì sao lốp ô tô mòn không đều?

Lốp xe chính là chi tiết duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Lốp xe chịu to...

Vì sao lốp ô tô mòn không đều?
Khi nào nên sửa chữa hộp số xe ô tô

Nếu bảo dưỡng hộp số xe không kịp thời thì dầu hộp số sẽ gây hư hỏng và giảm giá trị của h...

Khi nào nên sửa chữa hộp số xe ô tô
Hướng dẫn thay lốp xe ô tô

Một trong những kiến thức cơ bản mà người cầm lái cần nắm đó chính là biết cách thay lốp ô...

Hướng dẫn thay lốp xe ô tô
Hướng dẫn tự thay má phanh cho xe ô tô

Bạn đã bao giờ thay mà phanh mới cho chiếc xe ô tô mới của mình chưa? Bạn không cần phải t...

Hướng dẫn tự thay má phanh cho xe ô tô
Kinh nghiệm tự sửa cầu chì cho xe ô tô

Kinh nghiệm tự sửa cầu chì cho xe trê ô tô và cách khắc phục nhanh nhất. Để có thể tự sửa ...

Kinh nghiệm tự sửa cầu chì cho xe ô tô
Các tin tiếp theo
Audi Việt Nam Khai Trương Phòng Chờ Sạc ...

Các công nghệ sạc xe của Audi không chỉ tập trung vào hiệu suất mà còn đảm bảo tiện nghi v...

Audi Việt Nam Khai Trương Phòng Chờ Sạc Nhanh Cao Cấp Đầu Tiên Tại Việt Nam
7 sự thật thú vị về BMW

BMW là một trong những thương hiệu xe hơi hạng sang lớn nhất và dễ nhận biết nhất trên thế...

7 sự thật thú vị về BMW
Tuyển Dụng Thợ Sửa Chữa Xe BMW Chuyên Ng...

Với sự gia tăng đáng kể trong số lượng xe BMW tại Việt Nam, nhu cầu về thợ sửa chữa xe BMW...

Tuyển Dụng Thợ Sửa Chữa Xe BMW Chuyên Nghiệp - Cơ Hội Tham Gia Đội Ngũ Xuất Sắc
20 mẫu xe BMW đẹp nhất từng được thiết k...

Được coi là một trong những nhà sản xuất ô tô sang trọng và hiệu suất cao hàng đầu trong t...

Thông tin về xe Porsche

Công ty ô tô Đức được thành lập bởi Ferdinand Porsche tại Stuttgart vào năm 1931. Vào thời...

Thông tin về xe Porsche
10 chiếc Audi tốt nhất mọi thời đại

Không còn nghi ngờ gì nữa, Audi sản xuất động cơ tốt nhất trên thế giới. Điều đó nói lên r...

10 chiếc Audi tốt nhất mọi thời đại
70 chiếc Porsche đẹp nhất mọi thời đại

Những chiếc xe vĩ đại nhất mọi thời đại – 70 chiếc Porsche tốt nhất mọi thời đại

70 chiếc Porsche đẹp nhất mọi thời đại

sửa chữa xe mercedes ở đâu

sửa chữa xe BMW ở đâu 

sửa chữa xe Audi ở đâu 

sửa chữa xe Land rover ở đâu 

sửa chữa xe Lexus ở đâu 

Đại tu máy chất lượng cao.

sửa chữa điện chuyên sâu.

sửa chữa điện hệ thống.

Đại tu máy gầm.