Xe của bạn có thể tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với những ngày đầu tiên chạy trên đường do nhiều yếu tố. Trong bài viết hôm nay, Smartcar sẽ tiết lộ 11 lý do tiềm ẩn có thể gây ra tình trạng tiết kiệm xăng.
Trong khi một số có thể do thói quen lái xe xấu mà bạn đã nuôi dưỡng trong một thời gian dài, một số có thể do trục trặc kỹ thuật mà bạn có thể không bao giờ nghĩ tới.
Ví dụ, cảm biến oxy chậm hoặc động cơ đánh lửa sai là hai trong số những nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc đốt cháy nhiên liệu dư thừa. Thêm vào đó, độ ẩm cũng có thể làm tăng mức tiêu thụ khí dư thừa.
1. Kim phun nhiên liệu không sạch và bị rò rỉ
Công việc duy nhất của kim phun nhiên liệu là cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Khi xảy ra rò rỉ ở đâu đó, lượng xăng cung cấp ít hơn, động cơ phải làm việc nhiều hơn, từ đó tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để đảm bảo các bộ phận khác của xe hoạt động tốt. Thêm vào đó, chất tẩy rửa kim phun nhiên liệu bẩn có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tiết kiệm xăng và động cơ đánh lửa sai bằng cách giảm hỗn hợp nhiên liệu/không khí trong kim phun nhiên liệu (do xe sử dụng dầu bóng nhiên liệu).
2. Cảm biến oxy có vấn đề
Cảm biến oxy đóng vai trò giám sát hỗn hợp nhiên liệu/không khí để đưa ra các dấu hiệu cho động cơ biết nên tăng hay giảm nhiên liệu. Nếu nó không hoạt động thích hợp, động cơ của bạn có thể không nhận đủ không khí cần thiết (không khí được sử dụng để đốt cháy nhiên liệu). Khi thiếu không khí, động cơ sẽ tiêu thụ nhiều khí hơn để bù đắp. Hãy cân nhắc việc kiểm tra cảm biến oxy của bạn thường xuyên vì sau một thời gian dài sử dụng, nó trở nên kém phản ứng hơn với hàm lượng nhiên liệu/không khí. Điều này có thể khiến máy tính thêm nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết.
3. Độ ẩm
Như trong Phương trình khí tổng quát, trạng thái khí ở một nhiệt độ và áp suất nhất định (khi được chứa) bao gồm một số lượng hạt không đổi. Do đó, khi độ ẩm tăng lên, hơi nước trong không khí cũng tăng lên và dẫn đến giảm lượng oxy, như đã thảo luận trước đây, làm tăng lượng khí tiêu thụ.
4. Bộ ổn nhiệt bị lỗi
Nằm giữa động cơ và bộ tản nhiệt, bộ điều chỉnh nhiệt hoạt động để đảm bảo rằng chất làm mát sẽ không đi vào bộ tản nhiệt cho đến khi động cơ được làm nóng hoàn toàn. Nếu không, động cơ sẽ lãng phí nhiên liệu. Khi bộ điều nhiệt không thực hiện được nhiệm vụ của nó, không đóng lại để ngăn chất làm mát lưu thông, động cơ sẽ khó đạt được nhiệt độ mong muốn, điều này làm chậm hoạt động của mô-đun động cơ. Kết quả là xe của bạn sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
5. Độ nhớt của dầu không phù hợp
Như nghiên cứu đã chứng minh, để giảm tới 10% mức tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên sử dụng dầu có độ nhớt cao hơn và kiểm tra xem mức độ nhớt của dầu có phù hợp hay không. Ngoài ra, hãy nhớ rằng các mẫu ô tô mới nhất hầu hết được trang bị động cơ sử dụng dầu có độ nhớt 5W-30 hoặc 5W-20.
6. Bộ lọc không khí bị tắc
Với các mảnh vụn và bụi nhỏ bám vào các bộ lọc không khí khiến chúng bị tắc, động cơ phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến việc tiết kiệm xăng.
7. Cảm biến chất làm mát không chính xác
Cảm biến này kiểm soát nhiệt độ bên trong động cơ và cho biết PCM (Mô-đun điều khiển động cơ) cho biết động cơ đang ở trạng thái bình thường, ấm hay mát. Khi nhận được tín hiệu đọc “lạnh”, máy tính sẽ hoạt động để làm giàu hỗn hợp nhiên liệu để đưa nó trở lại trạng thái “ấm”. Khi cảm biến chất làm mát không thực hiện được nhiệm vụ của mình, nhiên liệu sẽ được sử dụng hết nhanh hơn khi PCM chỉ báo “lạnh” trong khi nó đã trở thành “ấm”.
8. Tắc nghẽn bộ chuyển đổi hoặc ống xả
Hệ thống ống xả hoạt động để điều khiển khí thải phản ứng loại bỏ quá trình đốt cháy có kiểm soát xảy ra bên trong động cơ. Nếu có vật cản, áp suất sẽ được tạo ra và cần nhiều nhiên liệu hơn.
9. Bugi mòn
Bugi tuy nhỏ nhưng lại nắm giữ một sức mạnh quan trọng. Trong nhiều ô tô, chỉ với nó, bạn mới có thể khởi động động cơ của mình. Mặt khác, nếu nó bị mòn hoặc bị tắc, động cơ có thể đánh lửa sai và lãng phí nhiều nhiên liệu hơn.
10. Rò rỉ đường ống nạp hoặc van EGR
Đường ống nạp có nhiệm vụ cung cấp hỗn hợp nhiên liệu/không khí cho các xi lanh. Khi nó hoạt động thích hợp, hỗn hợp sẽ được phân phối đều đến các cổng ở đầu xi lanh. Mặt khác, Van EGR tính toán một phần khí thải nhất định để đưa nó trở lại xi lanh, làm giảm lượng khí thải oxit nitơ trong động cơ diesel hoặc xăng. Khi rò rỉ ở miếng đệm ống nạp, hỗn hợp nhiên liệu/không khí có thể thoát ra ngoài, điều này có thể dẫn đến động cơ đánh lửa sai và hoạt động tiết kiệm nhiên liệu kém hơn. Ngoài ra, nếu van EGR mở ở chế độ không tải do không tải, khí thải rò rỉ có thể quay ngược trở lại đường ống nạp, gây lãng phí nhiên liệu.
11. Độ nén thấp
Độ nén thấp cũng gây ra tình trạng tiết kiệm xăng. Có nhiều lý do đằng sau nguyên nhân gây ra hiện tượng nén thấp, đó có thể là vết nứt từ đầu pít-tông, vấn đề về van xả hoặc van nạp, hoặc các vòng pít-tông bị mòn.
Nói chung, tất cả những vấn đề nêu trên có thể tránh được bằng cách chăm sóc xe của bạn đúng cách. Truy cập Philkotse.com để tìm hiểu thêm các mẹo bảo dưỡng ô tô hữu ích và kéo dài tuổi thọ cho người bạn bốn bánh của bạn.