Nói về Steve McQueen… Tất nhiên, chiếc xe phẳng số 12 mang tính biểu tượng, người chiến thắng Le Mans (hư cấu hoặc cách khác) phải được đưa vào. Nổi tiếng nhất là mẫu 917K mang màu sắc vùng Vịnh – vì những lý do hiển nhiên – Porsche 917 đã được phát triển thành nhiều biến thể hấp dẫn trong nhiều năm. Langheck có tỷ lệ cân đối đẹp mắt và Pink Pig 917/20 thử nghiệm có lực kéo thấp đã góp phần nâng cao ranh giới kiến thức về khí động học. Tuy nhiên, chiếc 917 cuối cùng? Đó hẳn phải là chiếc 917/30 cực kỳ mạnh mẽ đã chứng tỏ thành công ở Giải vô địch Mỹ đến mức họ được mệnh danh là "những kẻ giết người Can-Am". Bất cứ ai tham dự Đại hội Thành viên lần thứ 77 đều sẽ hiểu những chiếc xe này hấp dẫn đến mức nào!
3. Porsche 911 2.7 Carrera RS
Tôi đã cố gắng. Tôi thực sự đã cố gắng loại 911 khỏi danh sách này! Nhưng chúng ta không thể có danh sách top 10 Porsche mà không có một chiếc. Người đồng nghiệp đáng kính của tôi đã cố gắng vặn cánh tay của tôi để đưa chuỗi 997.2 vào… Không! Đối với tôi, chiếc 2.7 Carrera RS sẽ luôn nổi bật và đối với nhiều người, 'Rennsport' nguyên bản vẫn là chiếc xe đáng mơ ước nhất trong tất cả những chiếc 911 – đặc biệt là dòng xe 200 hạng nhẹ. Nó được sản xuất để kỷ niệm cuộc tấn công của Porsche vào nhóm 4 GT năm 1973 sau khi chiếc 917 trở nên lỗi thời do những thay đổi về quy định. Kết quả là chiếc RSR 2,8 lít có vai rộng và nhàm chán và nó gần như không thể bị đánh bại, giành chiến thắng sáu trong chín vòng đấu và chức vô địch Châu Âu, bao gồm cả chiến thắng chung cuộc tại 1973 Targa Florio và Daytona 24 Hours.
Cuối cùng, đây là nỗ lực thực sự đầu tiên của Porsche nhằm sản xuất một chiếc xe đua dành cho đường phố kiểu dáng đơn giản và chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đầu tiên đến những chiếc GT3, GT3 RS và GT2 RS hấp dẫn ngày nay.
Khá đơn giản là chiếc xe Le Mans đỉnh cao. Chiếc 956 đã đạt được bốn chiến thắng chung cuộc trên đường chạy nước kiệu ('82-'85) và thậm chí còn duy trì khả năng cạnh tranh với người kế nhiệm của nó – chiếc 962 – đã giành được hai chiến thắng liên tiếp khác. Trên hết, chàng trai trẻ Stefan Bellof đã củng cố vị trí của 956 trong lịch sử bằng cách lập kỷ lục Nürburgring Nordschleife tồn tại suốt 25 năm cho đến khi bị… một chiếc Porsche đánh bại.
Là sự thay thế cho chiếc 936 ở hạng Nhóm C mới, chiếc 956 của Porsche có một số thiết kế đầu tiên của công ty. Cấu trúc liền khối hoàn toàn bằng nhôm giúp giảm trọng lượng xuống còn khoảng 800kg, đồng thời hộp số ly hợp kép - sau này được phát triển để sử dụng cho ô tô đường trường - cũng được giới thiệu. 956 là chiếc Porsche đầu tiên sử dụng khí động học hiệu ứng mặt đất dẫn đến mức lực ép xuống gấp ba lần so với người cha tinh thần của nó, chiếc 917. Di sản của nó vẫn tồn tại ở chiếc 962, thực tế là chiếc 956 được kéo dài hơn với động cơ mới. Được vận động bởi Porsche và các khách hàng của hãng, chiếc 962 đã giành được tổng cộng 21 danh hiệu dành cho nhà chế tạo trong một thập kỷ, vẫn duy trì khả năng cạnh tranh ở dạng đã được sửa đổi cho đến cuối Bảng C. Vòng đua nhanh nhất từ trước đến nay của Le Mans được giữ lại bởi 962C và Hans-Joachim Stuck cho 35 năm! Tôi xin nghỉ lại trường hợp của mình – một ứng cử viên xứng đáng trong top 10.
5. Porsche 924 Carrera GT và các biến thể
Tôi có thể sẽ bị đau đầu vì điều này… Không, không phải tàu vũ trụ V10, động cơ đặt giữa, bọc carbon từ năm 2003. Không phải nhầm đâu, thực ra ý tôi là chiếc 924 Carrera GT! Vâng, chiếc 924 là một sản phẩm bị Volkswagen từ chối. Vâng, đó là một chiếc Porsche 'động cơ van' bốn xi-lanh nhỏ. Không, tôi không đủ tiền mua một chiếc 911! NHƯNG, chiếc 924 này thật tuyệt.
Không chỉ là một chiếc Porsche 'con', 924 Carrera GT còn là đỉnh cao của dự án hộp số động cơ phía trước được coi là sự thay thế cho chiếc 911 sáu xi lanh phẳng, động cơ phía sau dưới sự chủ trì của Ernst Fuhrmann. Vốn đã nổi tiếng về khả năng xử lý và độ tin cậy, chiếc über-924 này đã được mở rộng và nhẹ đi đáng kể, đồng thời tăng áp suất turbo và độ nén giúp tăng công suất lên tới 210 mã lực. Nó được hoàn thiện với mui xe mạnh mẽ và bộ body kit loe bắt mắt. Fuhrmann coi đây là cơ sở tương đồng để có thể xây dựng chiếc xe kế nhiệm từng đoạt giải Le Mans cho chiếc 934/935. Do đó, vào năm 1980, ba biến thể đường đua – 924 chiếc Carrera GTR – đã được đưa vào thực địa tại Le Mans, thay thế cho những chiếc 934/935 mục tiêu thông thường. Những chiếc này thậm chí còn nhẹ hơn và rộng hơn so với những chiếc xe đường trường, với những nâng cấp hiệu suất mạnh mẽ hơn: công suất lên tới 320 mã lực và có khả năng đạt tốc độ tối đa 180 mph! Cuối cùng đã thất bại trong việc chế tạo 400 chiếc Carrera GT chạy đường trường để được xếp vào Nhóm 4, những chiếc GTR này đã chạy trong Hạng nguyên mẫu Grand Touring dành cho những chiếc xe đua được chế tạo có mục đích. Mặc dù vậy, họ đã thể hiện một cách đáng ngưỡng mộ trong một cuộc đua ướt, tồn tại lâu hơn và vượt trội hơn những chiếc xe mạnh mẽ hơn, với một chiếc về đích thứ 6 chung cuộc và thứ 3 trong lớp! Trong khi những chiếc xe đua 924 được đưa trở lại vào năm 1981 và 1982 với một số thành công, trọng tâm đua xe thể thao của Porsche đã chuyển sang hạng Nhóm C. Việc Peter Schutz thay thế Fuhrmann vào đầu năm '81 đồng nghĩa với việc quá trình phát triển của 911 được tiếp tục và do đó, chiếc 924 bị hạ cấp xuống mức 'cấp thấp' Pork.
Điều đó nói lên rằng, đừng đánh gục 'con' Carrera GT - nó đáng tin cậy, khả năng xử lý đẹp mắt, có phả hệ đua xe và vẫn là một trong những chiếc Porsche rẻ nhất cần bảo dưỡng!
6. Porsche 959
Thật là một con quái vật 959. Có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 4 giây và đạt tốc độ tối đa ở khoảng từ 195 đến 210 dặm/giờ, chiếc Porsche 959 chạy trên đường phố có hiệu suất vô song khi ra mắt vào năm 1986. Đúng vậy, 959 là chiếc xe sản xuất hợp pháp trên đường phố nhanh nhất thế giới tại thời gian, nhưng nguồn gốc của nó thực sự nằm ở việc tập hợp…
Khởi đầu là một dự án phát triển hệ thống dẫn động bốn bánh phức tạp đã kết thúc với hai chiến thắng hoàn toàn tại giải đua Paris-Dakar Rally. Được mệnh danh là Porsche-Steuer Kupplung (PSK), hệ thống phức tạp này thay đổi tỷ lệ phân chia mô-men xoắn trước/sau tùy theo điều kiện đường xá. Lần đầu tiên được thử nghiệm trên chiếc 911SC tại Dakar vào năm 1984, Porsche đã gây chấn động thế giới khi giành được chiến thắng chung cuộc trong lần ra mắt đầu tiên. Bây giờ đã được thử nghiệm và kiểm tra, hệ thống AWD đã được tái sử dụng cho Nhóm B và dự án 959 đã ra đời.
Một trục trặc với các yêu cầu tương đồng có nghĩa là vào năm 1985, ba chiếc 911 Carrera 3,2 lít có động cơ kém đã ra mắt nhưng đã nghỉ hưu. Đến năm 1986, hai chiếc 959 được trang bị động cơ tăng áp 2,8 lít lấy từ những chiếc 956/962 đã vượt qua vạch 1 và 2. Một chiếc lông vũ khác trên chiếc mũ của Porsche và một chiếc cúp khác dành cho chiếc tủ vốn đã phồng lên.
Mặc dù ban đầu nó được chế tạo cho Nhóm B, nhưng vào thời điểm 959 sẵn sàng cạnh tranh, hạng này đã trở nên dư thừa bởi các quy định mới. Bất chấp điều đó, 959 vẫn là người chiến thắng Dakar và là siêu xe thời đó. Rất tuyệt. Ý tôi là, người ta khó có thể tưởng tượng Porsche đang phát triển một chiếc xe GT2 RS Dakar thành công ngày nay…
Ồ, và hệ dẫn động bốn bánh PSK ưa thích được phát triển cho 959 cũng đã được hiện thực hóa trên đường trên mọi mẫu xe 911 Turbo kể từ năm 993. Đó là một di sản như thế nào?
7, 8 và 9. Porsche cayenne, Porsche Boxster và Porsche Cayman
Bạn có thể nhướng mày trước những lựa chọn này, nhưng xin đừng giận tôi vội. Cayman, Boxster và Cayman là những cột mốc quan trọng trong lịch sử của Porsche và mang tính sống còn đối với sự tồn tại của hãng này trong Thế kỷ 21.
Vào giữa những năm 90, Porsche một lần nữa rơi vào tình trạng xung đột tài chính và cần phải cải tổ. Nhập cayenne. Chiếc SUV đầu tiên của Porsche đóng vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa thương hiệu và là một chiếc xe rất có khả năng ra mắt, dù hơi béo và xấu so với tiêu chuẩn ngày nay. Cùng với X5, nó đã khởi đầu cho xu hướng SUV mà chúng ta đang chìm đắm trong đó ngày nay. Cuối cùng, đó là một thành công về mặt thương mại và có nghĩa là dòng xe thể thao huy hoàng đến từ Stuttgart có thể tiếp tục.
Boxster chính là chiếc 914 thời hiện đại. Tôi biết điều đó nghe cũng không hay nhưng vui lòng để lại những lời lăng mạ và thói nam tính trong 'chiếc xe làm tóc' của bạn ở ngoài cửa. Một lần nữa, việc cung cấp một mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa giá cả phải chăng đã chứng tỏ thành công về mặt thương mại cho Porsche bất chấp những phản đối từ ngành công nghiệp khi nó ra mắt. Chưa kể đến thực tế là Boxster – và người anh em Cayman của nó – vẫn là những chiếc xe có hiệu suất rất cao bất chấp quyết tâm của Porsche là giữ nó dưới cái bóng của chiếc 911 lâu năm của họ. Điều đó nói lên rằng, Cayman GT4 và GTS đều đã vượt qua những ranh giới này, hình thành nên đỉnh cao của dòng sản phẩm phụ 911 của Porsche.
Nếu bạn may mắn, bạn có thể mua một chiếc 987 Cayman S 3,4 lít đời đầu với giá chỉ 12.000 bảng Anh. làm cho nó trở thành một trong những chiếc xe thể thao có giá trị tốt nhất hiện có. Chỉ cần chú ý đến vấn đề về lỗ khoan và vòng bi IMS thường gặp trên các mẫu máy này!
10. Egger-Lohner C.2 Phaeton AKA ‘P1’
Okay, so probably not what you expected to see on a top ten Porsches list! This is in fact the first car designed by Ferdinand Porsche – hence ‘P1’ or Porsche No. 1 – and was built for car company Lohner in 1898. Fascinatingly, it was powered by a compact electric drive system, with two motors located in the wheel hubs. Capable of harnessing 3bhp with the option to overcharge to 5bhp, the P1 had a top speed of around 22mph. So not quite a Porsche Taycan levels of performance… However, it earned its stripes when Porsche Senior entered the P1 into a road race in Berlin where he beat competitors by over eighteen minutes around a 25-mile course! Salt was rubbed into the wound when he took home honours for lowest energy consumption vehicle in urban traffic in the efficiency test. The P1 also became the basis for the Lohner-Porsche Mixed Hybrid which was – as the name suggests – the first hybrid vehicle ever made, powered by batteries and a petrol engine generator. This car gives an early indication of the ingenuity and innovation of Porsche. Who’d have thought the hybrid 918 Spyder and the new, all-electric Taycan had their origins so early in the marque’s bloodline!