Trang chủ / Sửa Chữa Hộp Số Ô tô

Biến mô thủy lực: Triệu chứng hư hỏng và chi phí sửa chữa
Hộp số tự động không có ly hợp để ngắt truyền động từ động cơ đến hộp số. Vậy nó sử dụng gì để thực hiện công việc này? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Các vấn đề với biến mô thủy lực thường bị hiểu nhầm là hư hỏng với hộp số. Thật không may, điều này có thể khiến mọi người nghĩ rằng họ sẽ tốn đến hàng chục triệu đồng để sửa chữa hoặc thay thế hộp số trong khi chi phí thay thế biến mô thủy lực là rẻ hơn đáng kể.

Tuy nhiên chẩn đoán nguyên nhân của vấn đề với hộp số là chuyện không hề dễ dàng. Trong nhiều trường hợp, biến mô không thực sự là nguồn gốc của sự cố (có thể bị rò rỉ dầu). Mục đích của bài viết này là thu hẹp các nguyên nhân và giúp bạn những công việc cần thiết khi kiểm tra hộp số.

Chức năng của biến mô thủy lực là gì?

Biến mô thủy lực là khớp nối thủy lưc có chức năng chuyển đổi mô men từ động cơ sang hộp số. Nó được gắn giữa động cơ và hộp số, gắn trên giá đỡ và quay trực tiếp với trục khuỷu.

Động cơ đốt trong tạo ra năng lượng bằng cách đốt cháy nhiên liệu khiến piston quay trục khuỷu ở đáy động cơ. Lực quay này được chuyển thành áp suất chất lỏng bên trong biến mô.

 

Bên trong biến mô là hệ thống các cánh quạt có tác dụng như một chiếc bơm. Hai hệ thống cánh quạt lắp trên 2 nửa của biến mô. Một nửa lắp gắn với trục khuỷu (tuabin) có chức năng nhận năng lượng từ trục khuỷu và truyền sang nửa còn lại (pump) gắn với trục vào hộp số.

Tốc độ quay của các cánh quạt được điều chỉnh bởi động cơ của mạch thủy động lực học này. Khi dừng xe hoặc người lái đạp phanh, tốc độ của cánh quạt sẽ giảm đi đáng để trong khi pump vẫn tiếp tục quay. Điều này cho phép biến mô hoạt động như ly hợp trên hộp số sàn, nó cho phép động cơ tiếp tục chạy trong khi xe dừng hoàn toàn.

Các cánh quạt được thiết kế sao cho dòng chảy của dầu từ tuabin truyền năng lượng sang  pump và hồi về tuabin và không cản trở hoặc làm trễ động cơ. Để làm được điều này, một bánh thứ ba gọi là stator được gắn giữa trên trục truyền của biến mô. Hướng của các cánh trên stator được đặt chính xác sao cho khi dầu tiếp xúc với nó sẽ được hồi về tuabin. Khi xe ngừng, ly hợp một chiều gắn liền khiến nó ngừng quay, phá vỡ kết nối thủy lực trong biến mô.

Một khi xe bắt đầu tăng tốc từ điểm dừng, stator bắt đầu quay tự do. Dầu sẵn có trên cánh stator sẽ ép cho dầu truyền từ tuabin sang impeller để tái thiết lập mạch thủy động lực học.

5 dấu hiệu của các vấn đề liên quan đến biến mô thủy lực

Không dễ dàng để cô lập và chẩn đoán các vấn đề liên quan đến biến mô mà không thực hiện việc truyền số và lái xe, nhưng có một số triệu chứng có thể dễ dàng nhận thấy. Một vài dấu hiệu hư hỏng của biến mô bao gồm: rung giật, dầu bẩn, bánh răng thay đổi ở tốc độ cao và xuất hiện những âm thanh khác lạ.

 1. Trượt

Một cánh quạt trong biến mô bị hư hỏng có thể làm thay đổi dòng truyền dẫn thủy lực, dẫn đến việc truyền năng lượng bị trì hoãn, các bánh răng có thể bị trượt khỏi nhau. Việc trượt cũng có thể là do có quá ít hoặc nhiều chất lỏng truyền dẫn. Bạn cũng có thể bị mất tốc độ hoặc giảm đáng kể mức tiết kiệm nhiên liệu. Hãy đảm bảo lượng dầu thủy lực luôn ở mức phù hợp.

 2. Quá nóng

Nếu cảm biến nhiệt độ trên xe của bạn báo nhiệt độ đang quá nóng, có có thể là dấu hiệu cho thấy có thể có sự giảm áp suất chất lỏng và có vấn đề xảy ra với biến mô thủy lực. Nếu biến mô quá nóng, nó sẽ không thể truyền năng lượng từ động cơ sang hộp số. Điều này dẫn đến việc hao mòn và ăn mòn quá mức các hoạt động bên trong hộp số của bạn.

Mức dầu thấp hoặc van điện từ bị chết cũng thể nguyên nhân dẫn đến biến mô bị quá tải.

 3. Rung

Nếu bộ ly hợp khóa trong biến mô hoạt động sai lệch, bạn có thể cảm nhận thấy sự rung động khi tốc độ lên 50-70 km/h, giống như bạn đang đi trên đoạn đường mấp mô với nhiều va chạm nhỏ. Khi chuyển số, ly hợp khóa biến trong biến mô khiến việc chuyển số trở nên khó khăn dẫn đến cảm giác này. Nó có thể xuất hiện và dừng đột ngột và không kéo dài, nhưng nếu bạn thấy nó xuất hiện nhiều lần thì hãy kiểm tra lại hộp số của bạn.

 4. Dầu nhiễm bẩn

Biến mô chứa đầy dầu hộp số. Nếu nó bị nhiễm bẩn có thể làm hỏng các chi tiết bên trong. Điều này có thể dẫn tới làm mòn các vòng bi trên stator hay cánh các tuabin. Nếu bạn nhận thấy một lượng đáng kể bùn, tạp chất, mảnh vụn trong dầu thì có nghĩa là biến mô hoặc hộp số có thể đang hư hỏng. Hãy thay dầu và lái xe một thời gian nhất định để kiểm tra xem có hiện tượng đó xuất hiện lại không. Nếu có hãy nhờ chuyên gia kiểm tra cẩn thận lại chiếc xe của bạn để khắc phục sớm nhất.

 5. Âm thanh kì lạ, bất thường

Đây không phải là vấn đề ít gặp khi bộ biến mô thủy lực hư hỏng. Những âm thanh có thể xuất hiện do các vòng bi bị vỡ hay các cánh tuabin bị hư hỏng.

Làm thế nào để chẩn đoán các vấn đề

Dưới dây là cách để bạn tự chẩn đoán các vấn đề. Ở mỗi bước hãy cẩn thận chú đến các sự trơn trượt bất thường, rung giật hay tiếng ồn:

 1. Khởi động xe và để nó chạy một vài phút

 2. Nhấn nhẹ bàn đạp ga vài lần

 3. Đạp phanh và chuyển số

 4. Từ từ chuyển qua lần lượt các số khác nhau

 5. Lái xe và chú ý âm thanh mỗi khi bạn tăng tốc

Không lái xe khi biến mô bị hỏng

Lưu ý quan trọng là một bộ biến mô có thể vẫn hoạt động trong vài tuần hoặc thậm chí hàng tháng trước khi nó bị hỏng hoàn toàn. Lái xe với một hư hỏng có thể dẫn tới nó bị phá hủy hoàn toàn khi các mảnh kim loại vỡ rơi vào trong dầu. Dầu bị ô nhiễm có thể xâm nhập qua các đường dẫn và gây ra những thiệt hại đáng kể hoặc thậm chí hỏng hóc, biến những hư hỏng đơn giản với biến mô thành hư hỏng cả hộp số, chi phí sữa chữa đắt đỏ. Để ngăn chặn điều này, hãy tắt động cơ và gọi cứu hộ khi bạn đang trên đường.

Các nguyên nhân thường gặp đối với bộ biến mô thủy lực

 1. Vòng bi kém chất lượng: Vòng bi kém chất lượng dẫn đến hỏng hóc là điều dễ nhận thấy nhất. Các tiếng ồn xuất hiện kèm theo sự sụt giảm về sức mạnh động cơ và tiếng mài mòn khi mảnh kim loại vỡ rơi vào trong dầu.

 2. Hư hỏng các cánh tua bin: Các cánh tuabin đóng vai trò quan trọng trong việc truyền năng lượng từ động cơ sang hộp số. Nếu một số cánh bị hỏng, biến mô sẽ không thể truyền toàn bộ năng lượng từ động cơ sang hộp số một cách hiệu quả nhất. Điều này sẽ dẫn đến sự nóng lên quá mức, sự thay đổi các vấn đề khác, tiếng động lạ, tốc độ tuabin cao hơn và sự trượt giữa các bánh răng.

 3. Bộ ly hợp biến mô hư hỏng: Các hộp số tự động có một bộ biến mô khi lắp ráp. Nó có trách nhiệm khóa động cơ và truyền mô men trực tiếp sang hộp số. Nếu biến mô hoạt động trong điều kiện nóng quá mức, có thể dẫn đến bị chạy, bị kẹt hay bị khóa do bị méo mó hay chất bẩn trong dầu làm mòn các đĩa ma sát, chiếc xe của bạn có thể vẫn đang trong một chế độ truyền tải mặc dù xe đã dừng lại. Biến mô có thể bị lắc hoặc sẽ không thể khóa các bánh răng nếu ma sát trên các đĩa ly hợp bị mòn quá mức.

Sai lệch van điện từ điều khiển ly hợp
Van điện từ ly hợp có chức năng điều chỉnh lượng dầu và bộ ly hợp khóa biến mô nhận được. Nếu nó không thể đo được chính xác áp suất dầu thì ly hợp khóa biến mô sẽ không thể hoạt động đúng như cung cấp quá nhiều hoặc quá ít dầu. Điều này có thể dẫn đến mất lái, mức tiêu hao nhiên liệu tăng hoặc động có có thể ngừng làm việc.

Chi phí thay thế biến mô thủy lực

Nếu bạn nhận thấy một trong các dấu hiệu trên thì có thể biến mô xe của bạn đã đến lúc phải thay thế. Chi phí sữa chữa nó có thể cao hơn cả việc thay thế nó. Vì vậy hãy để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm xem xét kỹ vấn đề cho bạn.

Thông thường biến mô thủy lực có giá từ 150-500 USD tùy thuộc vào các dòng xe khác nhau. Nhưng chi phí cho việc sửa chữa lại tương đối cao bởi tốn rất nhiều nhân công và thời gian để tháo toàn bộ hộp số kèm theo đó là việc thay dầu số đi kèm. Nên tổng chi phí bạn phải chi trả có thể lên tới 1000 USD. Tất nhiên giá trên chỉ mang tính tham khảo bởi chi phí phụ thuộc vào từng dòng xe và loại hư hỏng.

Hãy tìm đến một cửa hàng sữa chữa uy tín để được đánh giá chính xác mức độ hư hỏng và chi phí thay thế sửa chữa tốt nhất. Hơn nữa bạn có thể lựa chọn tự mua cho mình từ các nhà cung cấp uy tín và đưa đến cửa hàng để lắp đặt nó. Bạn sẽ chỉ tốn chi phí cho công thợ thực hiện việc thay thế nó. Bạn có thể liên hệ với EUPARTS.VN để được tư vấn miễn phí.
Facebook chat

Hệ thống sửa chữa ô tô công nghệ cao uy tín chất lượng

sửa chữa xe mercedes ở đâu

sửa chữa xe BMW ở đâu 

sửa chữa xe Audi ở đâu 

sửa chữa xe mini coopes ở đâu

sửa chữa xe Land rover ở đâu 

sửa chữa xe Lexus ở đâu 

Đại tu máy chất lượng cao.

sửa chữa điện chuyên sâu.

sửa chữa điện hệ thống.

Đại tu máy gầm.