Lỗ thông hơi điều hòa ô tô thổi khí nóng khi lái xe ngay cả khi tắt điều hòa
Date 08/11/2024
Có một số điều khó chịu hơn là bước vào ô tô của bạn vào một ngày nắng nóng, bật điều hòa và để nó thổi luồng khí nóng. Bực bội hơn nữa là khi bạn tắt điều hòa hoặc hệ thống kiểm soát khí hậu mà nó vẫn thổi khí nóng. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ thảo luận về một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra không khí nóng từ máy điều hòa ô tô ngay cả khi tắt máy điều hòa hoặc hệ thống kiểm soát khí hậu.
Hơi nóng từ cửa gió điều hòa ô tô khi lái xe kể cả khi tắt quạt điều hòa là do không khí nóng bên ngoài bị đẩy vào cabin ô tô do chuyển động của ô tô. Không khí tiếp tục lưu thông từ bên ngoài qua cabin xe khi chế độ tuần hoàn không khí tắt hoặc bạn đã đặt ở chế độ không khí trong lành.
Khi ô tô của bạn di chuyển trong khi lái xe, gió từ việc lái xe đẩy một số không khí xuống các ống dẫn và không khí có thể đi qua một số khe hở để thông gió cho ô tô. Các ống dẫn khí ở chân kính chắn gió cũng giúp không khí đi vào cabin của ô tô khi bạn đang lái xe. Ngoài ra, luồng không khí đi vào ống dẫn của hệ thống điều hòa ô tô cũng đi qua khoang động cơ nóng, động cơ quạt gió và lõi lò sưởi, do đó không khí nóng thoát ra từ lỗ thông hơi điều hòa ô tô ngay cả khi tắt điều hòa.
Nếu khí nóng tiếp tục thổi ra từ lỗ thông hơi AC của ô tô khi tắt AC, đó cũng có thể là do bộ truyền động cửa máy trộn bị kẹt. Bộ truyền động cửa hỗn hợp chịu trách nhiệm kiểm soát hỗn hợp không khí nóng và lạnh đi qua các lỗ thông hơi AC. Khi bạn xoay núm điều chỉnh nhiệt độ sang cài đặt nóng, nó sẽ đưa không khí đi qua bộ phận làm nóng. Nếu bộ dẫn động cửa máy trộn bị kẹt mở, không khí sẽ đi qua lõi lò sưởi và trở nên nóng.
Ngoài ra, nếu van tuần hoàn không khí bị kẹt mở, không khí bên ngoài sẽ tiếp tục đi vào cabin xe qua các lỗ thông hơi ngay cả khi bạn TẮT quạt.
Vật lý đằng sau không khí bên ngoài đi vào cabin xe ở tốc độ đường cao tốc
Khi đang lái xe trên đường cao tốc, bạn có bao giờ nhận thấy áp suất không khí bên trong xe của mình dường như tăng lên như thế nào không? Nó không chỉ là trí tưởng tượng của bạn – vật lý đằng sau nó thực sự khá thú vị.
Khi xe của bạn di chuyển về phía trước, không khí phía trước nó bị nén lại. Quá trình nén này tạo ra một vùng áp suất cao hơn ở phía trước ô tô. Vì vậy, mặc dù quạt gió/quạt gió đã tắt nhưng sự chênh lệch áp suất giữa vùng áp suất cao phía trước xe và vùng áp suất thấp bên trong xe khiến không khí đẩy qua các lỗ thông hơi và đi vào bên trong cabin xe để cân bằng áp suất. cả từ hai phía.
Hiện tượng tương tự này cũng giải thích tại sao không khí dường như tràn vào cabin ô tô của bạn khi bạn mở cửa sổ ở tốc độ cao. Sự chênh lệch áp suất giữa vùng cao áp bên ngoài ô tô và vùng áp suất thấp bên trong ô tô tạo ra lực đẩy không khí vào ô tô.
Vì vậy, đây là lý do tại sao không khí tiếp tục thổi ra từ các lỗ thông hơi của máy điều hòa ngay cả khi quạt hoặc hệ thống kiểm soát khí hậu TẮT.
Hệ thống kiểm soát khí hậu hoạt động như thế nào trong ô tô hiện đại?
Hệ thống kiểm soát khí hậu trên ô tô hiện đại là một hệ thống phức tạp sử dụng nhiều loại cảm biến để điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm bên trong xe. Hệ thống được điều khiển bởi một máy tính liên tục theo dõi các điều kiện bên trong xe và điều chỉnh các thành phần khác nhau của hệ thống để duy trì nhiệt độ mong muốn.
Hệ thống kiểm soát khí hậu có hai nút:
Bộ phận cơ khí phần điện tử
Giống như hệ thống điều hòa truyền thống, hệ thống kiểm soát khí hậu được tạo thành từ nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm thiết bị bay hơi, bình ngưng, máy nén và van tiết lưu. Dàn bay hơi có nhiệm vụ loại bỏ nhiệt từ không khí bên trong xe. Dàn ngưng có nhiệm vụ loại bỏ nhiệt từ môi chất lạnh. Máy nén có nhiệm vụ tạo áp suất cho môi chất lạnh. Van tiết lưu có nhiệm vụ điều chỉnh lưu lượng môi chất lạnh.
Hệ thống này cũng được trang bị nhiều loại cảm biến giúp máy tính điều chỉnh hệ thống. Hệ thống kiểm soát khí hậu tính đến nhiệt độ bên ngoài, vị trí của mặt trời, độ ẩm và nhiệt độ cơ thể của người ngồi trong xe để duy trì nhiệt độ cabin lý tưởng và cũng điều chỉnh luồng không khí từ các lỗ thông hơi AC cho phù hợp.
Khi hệ thống kiểm soát khí hậu được bật, tức là được đặt thành ‘AUTO’, hệ thống sẽ tự động chọn cài đặt của chế độ tuần hoàn không khí dựa trên cài đặt nhiệt độ. Nếu bạn tự điều chỉnh bất kỳ cài đặt nào, chẳng hạn như tốc độ quạt hoặc phân phối không khí, thì hệ thống kiểm soát khí hậu sẽ tắt và hệ thống HVAC trên ô tô của bạn sẽ ở chế độ thủ công.
Ngoài ra, ở một số ô tô, hệ thống tuần hoàn cũng tắt khi TẮT cài đặt điều hòa/hệ thống HVAC. Vì vậy, bạn có thể phải bật chế độ tuần hoàn không khí theo cách thủ công để không khí ấm bên ngoài không thể vào cabin ô tô của bạn.
Chế độ tuần hoàn không khí là gì?
Tuần hoàn không khí là một cài đặt trên hệ thống kiểm soát khí hậu của ô tô cho phép bạn tái chế không khí bên trong cabin. Chế độ này niêm phong cabin của ô tô với môi trường xung quanh và tuần hoàn không khí trong cabin thay vì hút không khí trong lành từ bên ngoài. Ưu điểm của việc này là nó có thể giúp làm mát hoặc sưởi ấm cabin ô tô nhanh hơn, đồng thời giảm lượng phấn hoa và các chất gây dị ứng khác có thể xâm nhập vào cabin.
Việc tuần hoàn không khí làm giảm lượng không khí bên ngoài đi vào trong xe, điều này có thể hữu ích ở những khu vực có chất lượng không khí kém. Hơn nữa, tuần hoàn không khí làm giảm lượng năng lượng được sử dụng bởi hệ thống HVAC.
Khi bạn lái xe, không khí bên trong cabin trở nên cũ kỹ và có độ ẩm cao. Vì vậy, chế độ tuần hoàn không khí sẽ tự động tắt để bổ sung không khí trong lành bên ngoài vào cabin và làm mờ cửa sổ xe.
Tuy nhiên, khi bạn lái ô tô, áp suất không khí cao do ô tô chuyển động sẽ buộc không khí phải chạy qua các ống dẫn của hệ thống HVAC của ô tô, do đó không khí nóng sẽ bị thổi ra khỏi lỗ thông hơi ô tô khi lái xe khi quạt AC hoặc hệ thống kiểm soát khí hậu bị tắt.
Nếu bạn muốn tiếp tục bật hệ thống tuần hoàn không khí, bạn phải thực hiện một số bước tùy thuộc vào cách xe được lập trình. Đối với điều này, bạn có thể đọc hướng dẫn của tôi về chế độ tự động tắt tuần hoàn không khí trên ô tô.
Làm cách nào tôi có thể đặt các lỗ thông hơi ở chế độ lạnh mà không cần bật AC?
Trong những chiếc ô tô hiện đại, có một số luồng không khí đi qua lỗ thông hơi ngay cả khi quạt đã tắt. Bạn có thể ngăn không khí nóng từ lỗ thông hơi khi lái xe bằng hai bước sau:
Bật chế độ tuần hoàn không khí: Chế độ này tự động tắt khi bạn tắt hệ thống kiểm soát khí hậu. Vì vậy, hãy nhớ nhấn nút tuần hoàn không khí để bật nó lên.
Xoay nút xoay nhiệt độ sang cài đặt lạnh nhất hoặc lạnh vừa: Xoay nút xoay nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến luồng không khí. Mặt số nhiệt độ hoạt động bằng cách mở hoặc đóng lối đi đến lõi lò sưởi. Vì vậy, khi bạn chuyển nhiệt độ sang cài đặt lạnh nhất, nó sẽ ngăn không khí đi qua lõi lò sưởi.