Các vấn đề với van điện từ và chi phí sửa chữa
Hộp số tự động sử dụng dầu thủy lực để điều chỉnh sự ăn khớp giữa các bánh răng. Khi cần thay đổi các bánh răng, máy tính sẽ kích hoạt van điện từ điều khiển dầu thủy lực vào thân van để gắn bánh răng chính xác. Nếu một trong những van điện từ không hoạt động, có thể có vô số vấn đề có thể xảy ra tiếp theo với hộp số. Vì vậy chúng ra hãy xem xét sự thay đổi của các van điện từ và các vấn đề phổ biến liên quan đến nó.
Van điện từ hoạt động như thế nào?
Khi bạn lái xe trên đường, máy tính sẽ phân tích dữ liệu được gửi từ các bộ cảm biến tốc độ xe và cảm biến tốc độ động cơ. Dựa vào thông số này, bộ điều khiển trung tâm (ECU) hoặc bộ điều khiển hộp số (TCM) thực hiện việc tăng/giảm tốc độ bằng cách gửi tín hiệu tới các van điện từ. Các van điện từ có các piston được bao bọc bởi các cuộn dây. Tín hiệu từ tới các van điện từ thực hiện việc đóng mở các piston cho phép dầu vào thân van tăng áp lực cho các đĩa ly hợp thủy lực và thực hiện ăn khớp các bánh răng phù hợp.
Máy tính có thể điều khiển các van điện từ theo nhiều cách. Nếu chiếc xe được trang bị một bộ điều khiển hộp số chuyên dụng, nó có thể đóng hoặc mở các đường dầu thủy lực thông qua tín hiệu trực tiếp từ nguồn 12V. Hoặc bộ điều khiển động cơ có thể thực hiện đóng mở các van bằng cách tắt bật nguồn điện (đường âm – mát). Một van điện từ có thể đảm nhận việc điều khiển một bánh răng hoặc cũng có thể điều khiển bánh răng tùy vào sự phức tạp của thiết kế.
Các triệu chứng của van điện từ
Mỗi van điện từ có thể bị hỏng do các vấn đề liên quan đến điện hoặc bị bẩn làm kẹt các van khi đóng hoặc mở. Bất kỳ sự thay đổi áp suất dầu bên trong van đều có thể gây ra nhiều vấn đề bao gồm:
1. Hoạt động không ổn định: Nếu van điện từ hoạt động không ổn định, việc di chuyển các bánh răng không thành công, hộp số có thể bỏ qua sự ăn khớp giữa 2 bánh răng hay sự qua lại các bánh răng liên tục, hoặc bị mắc kẹt giữa các bánh răng
2. Không thể giảm tỷ số truyền: Hiện tượng các van điện từ bị kẹt ngăn cho không cho dầu vào thân van để thay đổi các bánh răng.
3. Độ trễ khi chuyển số/ bị kẹt ở N: Đối với hộp số tự động, van điện từ nhận tín hiệu điện áp để điều chỉnh áp suất dầu kích hoạt các thiệt bị phù hợp. Nếu van điện từ nhận được sự thay đổi quá nhiều hoặc ít về tín hiệu điện áp, hoặc dầu dơ bẩn khiến nó bị kẹt ở đóng hoặc mở, sự ăn khớp giữa các bánh răng trở nên khó khăn hoặc bị chậm trễ, có thể dẫn đến hộp số bị khóa tạm thời ở số N.
Các van điện từ được kết nối với hệ thống điện của xe và do đó ECU có thể xác định được các lỗi ứng với các mã lỗi tương ứng và kích hoạt đèn check để báo cho bạn kiểm tra. Nếu điều đó xảy ra, tức là xe bạn đang có vấn đề với hộp số, hệ thống có thể sẽ giữ sự ăn khớp giữa 2 hay 3 bánh răng cố định (phụ thuộc vào loại hộp số tự động trang bị trên xe) để hạn chế tốc độ xe, đảm bảo an toàn cho bạn.
Điều đầu tiên đối với các thợ sửa chữa là kiểm tra thông tin về các mã lỗi bằng cách sử dụng các công cụ quét lỗi để tìm nguyên nhân đang xảy ra với các van điện từ. Nó có thể đơn giản là đứt dây nhưng cũng có thể là van điện từ đã bị chết hoàn toàn.
Chi phí thay thế van điện từ: Phụ tùng và công thay thế
Trong hầu hết các trường hợp, van điện từ nằm ở trong các vỉ dầu, nối với thân van. Tùy thuộc vào xe của bạn mà có thể chỉ phải thay thế các van điện từ bị hư hỏng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bạn lại phải thay cả một bộ van điện từ vì chúng liên kết với nhau. Thời gian thay thế thường mất từ 2-4 giờ để hoàn thành. Tổng chi phí chẩn đoán và thay thế thông thường rơi vào khoảng từ 3 đến 10 triệu. Nhưng nhiều khi bạn chỉ bỏ ra ít hơn hoặc phải bỏ ra nhiều hơn tùy thuộc loại hộp số trang bị trên xe của bạn.
Chuyện các van điện từ hư hỏng theo thời gian là chuyện không thể tránh được nhưng bạn có thể nâng cao tuổi thọ cho nó bằng cách thường xuyên thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc thay dầu sẽ giúp làm sạch tất cả các chất bẩn và bùn, dầu sạch sẽ làm cho các van điện từ không bị kẹt hoặc dính. Nếu bạn không biết thời gian thay dầu cho phù hợp, hãy tra sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của bạn.