Tech Talk: xe tự hành vẫn còn một chặng đường dài phía trước
Date 28/11/2024
Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) là một sở thích phổ biến, với nhiều tính năng dễ tìm như hỗ trợ giữ làn đường (LKA), một sự khó chịu mà họ có thể làm mà không cần. Nhưng các nhà sản xuất ô tô đang tiếp tục con đường tự chủ.
Người mua Mercedes ở châu Âu giờ đây có thể đặt hàng tính năng vượt tự động trên E-Class mới. Nó đã có sẵn trên các dòng C-Class, E-Class, S-Class và EQ ở Bắc Mỹ, nhưng Mercedes cho biết họ đã điều chỉnh chức năng này để phù hợp với điều kiện giao thông ở Châu Âu.
Hệ thống Chuyển làn đường tự động (ALC) của Mercedes là một phần của ‘Hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic với Hỗ trợ lái chủ động’. Nếu ô tô đang chạy ở tốc độ từ 47,3 mph đến 87 mph (80-140 kph) và phát hiện một phương tiện chạy chậm hơn phía trước, nó có thể tự động bắt đầu chuyển làn nếu phát hiện vạch kẻ làn đường và ‘làn đường định hướng được phân tách theo cấu trúc’ (tức là đường đôi). Đó có thể là một cuộc vượt hoàn toàn nếu vạch kẻ làn đường tốt và có đủ khoảng trống.
Ô tô phải được trang bị MBUX Navigation để sử dụng tính năng này và con đường mà ô tô đang thực hiện chuyển làn tự động phải có giới hạn tốc độ. Người lái xe không phải làm bất cứ điều gì khác để bắt đầu điều khiển, nhưng tay của họ phải giữ nguyên trên vô lăng. Hệ thống cũng có thể hỗ trợ điều hướng các lối ra đường và nhập từ đường cao tốc này sang đường cao tốc tiếp theo.
ALC được phân loại là SAE cấp độ hai trong tính năng lái xe tự động, đây là cấp độ cuối cùng (trên cấp 0 và một) mà người lái xe được coi là có quyền kiểm soát ngay cả khi xe đang lái và chân rời khỏi bàn đạp. Những ví dụ quen thuộc là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và phanh khẩn cấp tự động.
Việc nhảy lên cấp độ ba, được định nghĩa là người lái xe không trực tiếp điều khiển mà là chiếc xe tự lái trong một số điều kiện nhất định (nếu không phải tất cả), là một bước tiến lớn, vì vậy trong vài năm qua, các kỹ sư ô tô đã đặt ra cụm từ ‘cấp độ hai’. -plus’, đó là điều mà Mercedes coi là ALC.
Thực hiện chuyển làn trên đường nhiều làn là một bước tiến lớn so với sự kết hợp giữa định tâm làn đường và kiểm soát hành trình của LKA, kết hợp giữa đánh lái, phanh và tăng tốc tự động ở một mức độ nào đó. Nhưng đồng thời, nó sẽ không đi xa đến mức có thể kiểm soát rảnh tay hoàn toàn.
Tuy nhiên, đây không phải là một tính năng mới đối với ngành. Ngoài việc Mercedes đã có tính năng này ở các thị trường khác, Tesla còn có sẵn chức năng hỗ trợ thay đổi làn đường, trong khi JLR đã phát triển nguyên mẫu cơ động ‘vượt qua hỗ trợ người lái’ vào năm 2016.
Những người không hoàn toàn (hoặc thậm chí một chút) bán xe tự hành có thể vui mừng khi biết rằng tiến trình hướng tới những con đường đầy ô tô robot thông qua quá trình phát triển của ADAS thậm chí còn chậm hơn so với suy nghĩ ban đầu.
Việc Mercedes phải điều chỉnh công nghệ của mình để phù hợp với đường phố châu Âu thay vì đường Mỹ cho thấy sự phát triển của phương tiện tự hành thực sự phức tạp đến mức nào nếu không kèm theo quá nhiều điều kiện đến mức khó có giá trị.
TVS Motor có kế hoạch đầu tư 1.800 tỷ Rs vào năm tài chính 2024
Công ty có trụ sở tại Hosur đã sẵn sàng mở rộng danh mục xe điện của mình với một mẫu xe ba bánh chạy điện sẽ được ra mắt trong quý tới.
Nhà sản xuất xe hai bánh lớn thứ hai đất nước có kế hoạch lớn cho năm tài chính hiện tại. TVS Motor có trụ sở tại Hosur cho biết vốn đầu tư và khoản đầu tư của họ vào năm tài chính 24 sẽ vào khoảng 1.800 Rs crore. Trong số tiền này, 900-1.000 Rs crore sẽ được phân bổ cho vốn đầu tư và các khoản đầu tư sẽ vào khoảng 800 Rs crore. Công ty cũng cho biết mẫu xe ba bánh chạy điện hoàn toàn mới của họ sẽ được ra mắt trong quý tới.
Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây nhất, KN Radhakrishnan, Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của công ty cho biết vốn đầu tư bao gồm các mẫu xe điện (EV) cũng như ICE (động cơ đốt trong).
Danh mục đầu tư EV trên đe
Nói về xe điện, Radhakrishnan cho biết ngành công nghiệp xe hai bánh chạy điện trong nước đã tăng trưởng gần gấp ba lần trong năm tài chính 2023. Có một số lý do khiến nhu cầu tăng lên, bao gồm sự nhạy cảm ngày càng tăng với tác động của khí hậu, tổng chi phí vận hành được cải thiện và các sáng kiến khác nhau của chính phủ nhằm trợ cấp và khuyến khích phân khúc này.
Nhận xét về Chương trình FAME của chính phủ, ông nói rằng công ty hoàn toàn tuân thủ tất cả các yêu cầu được đặt ra trong các tài liệu chính sách FAME và Quy tắc phương tiện cơ giới trung tâm.
Trong Quý 4, TVS Motor đã cung cấp 43.000 số điện thoại, giúp thị phần tăng lên theo quý. Hiện tại, lượng đặt hàng của công ty là gần 30.000 chiếc. TVS Motor hiện có hơn 1 vạn khách hàng sử dụng xe điện.
Radhakrishnan cho biết TVS đang có kế hoạch tung ra một loạt sản phẩm mới, tập trung vào các phân khúc khách hàng khác nhau với danh mục hoàn chỉnh trong khoảng 5-25 kilowatt trong 9 đến 15 tháng tới. Radhakrishnan cho biết: “Xe ba bánh chạy điện, cả chở khách và chở hàng, đã sẵn sàng và sẽ được tung ra thị trường trong quý tới”. Ông nói thêm rằng khách hàng của TVS EV hiện có quyền truy cập vào hơn 2.000 điểm sạc với nhiều trình phát mạng sạc khác nhau.
“Năm nay (2023-24) sẽ là một năm rất quan trọng vì chúng tôi cũng sẽ bắt đầu xem xét một số thị trường quốc tế. Vì vậy, năm nay sẽ là một năm quan trọng nữa trong phân khúc xe điện. Tôi muốn nói điều đó,” Radhakrishnan nói.
TVS Motor cho biết họ đang tham gia vào việc thiết kế và phát triển chung xe điện đô thị với các tùy chọn của BMW Motorrad cho thị trường toàn cầu. Năm ngoái, BMW Motorrad đã tung ra xe tay ga điện CE 04 cho thị trường Mỹ và châu Âu và hiện đang tìm cách đạt được sự hiện diện đáng kể trong lĩnh vực xe đạp điện ở Ấn Độ, Trung Quốc và các thị trường khác.
Mối quan hệ đối tác xe đạp cao cấp này đã được củng cố vào năm 2021 với việc mở rộng Thỏa thuận hợp tác về công nghệ tương lai và xe điện.
Tại thị trường thành thị, công ty đang có sự khởi sắc tốt, trong khi thị trường nông thôn còn nhiều thách thức, nhưng nhìn chung, nếu mùa mưa năm nay khả quan hơn thì thị trường nông thôn sẽ quay trở lại.
“Tình cảm đang quay trở lại và tất cả chúng tôi đều biết rằng đây là năm đầu tiên có ít thách thức hơn trong lĩnh vực bán dẫn. Trong quý đầu tiên của năm ngoái, chúng tôi đã gặp phải những thất bại nghiêm trọng. Radhakrishnan cho biết hiện nay, từ quan điểm của người tiêu dùng, phân khúc 125cc trên thị trường đang hoạt động rất tốt.
Triển vọng tích cực
TVS Motor cho biết họ đánh giá tích cực về hiệu quả hoạt động của phân khúc xe máy cao cấp và phân khúc xe tay ga với nhu cầu đô thị được cải thiện.
Tăng trưởng GDP cho năm tài chính 2024 dự kiến sẽ vào khoảng 5,5% theo nhiều nguồn khác nhau, bất chấp sự khác biệt trong dự báo cụ thể, nhưng thỏa thuận gần như chung là tăng trưởng GDP của Ấn Độ sẽ vẫn cao nhất trong số tất cả các nền kinh tế lớn.
Công ty cho biết, quá trình phục hồi ở nông thôn tiếp tục diễn ra chậm và điều này ảnh hưởng đáng kể đến quỹ đạo tăng trưởng của nền kinh tế. El-Nino đến sớm và ảnh hưởng đến gió mùa có thể dẫn đến hoạt động yếu hơn của ngành nông nghiệp nông thôn, ảnh hưởng đến nhu cầu nông thôn vốn đã suy yếu.
Phân khúc xe máy và xe máy phổ thông trong nước có nhu cầu hạn chế do hoạt động yếu kém trong khu vực phi nông nghiệp ở nông thôn và gió mùa kém có thể tác động tiêu cực hơn nữa đến nhu cầu. Tuy nhiên, công ty lạc quan về kết quả hoạt động của phân khúc xe máy cao cấp và phân khúc xe tay ga với nhu cầu đô thị được cải thiện.
Về lâu dài, nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tăng khoảng 2,5 lần lên 6,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong khoảng 6-6,5%. Thu nhập bình quân đầu người và quyền sở hữu phương tiện dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, nhờ quá trình chính thức hóa, số hóa và đô thị hóa. Cơ sở hạ tầng đường bộ và môi trường kinh tế được cải thiện cùng với hệ thống vận tải công cộng hiện tại của chúng ta sẽ thúc đẩy hơn nữa nhu cầu di chuyển của người dân.
Xuất khẩu xe hai bánh có thể sẽ tăng trưởng trong năm sau thành tích yếu kém trong năm 2022-23. Thị trường châu Phi dự kiến sẽ hoạt động tốt hơn vào năm 2023-24, phục hồi sau suy thoái toàn cầu và lạm phát ở mức vừa phải. Các chương trình mở rộng ở LATAM, ASEAN và Trung Đông sẽ tiếp thêm động lực. Giá cước vận tải giảm và lượng container sẵn có tốt hơn có thể sẽ hỗ trợ xuất khẩu từ Ấn Độ trong năm nay.
Về các vấn đề chuỗi cung ứng, công ty cho biết nguy cơ xáo trộn chuỗi cung ứng trên diện rộng dự kiến sẽ thấp hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, một số thành phần cụ thể của xe điện có thể tiếp tục đối mặt với những thách thức dẫn đến mức độ dịch vụ bị trì hoãn và ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính.
Ông nói thêm rằng dân số ngày càng tăng với nhân khẩu học trẻ sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng bền vững của ngành, đặc biệt là xe hai bánh và Ấn Độ dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng