Năng lượng mặt trời liệu có thể mở ra đột phá cho xe ô tô trở khách
Date 25/11/2024
Liệu năng lượng mặt trời có thể tạo ra bước đột phá trong việc cung cấp năng lượng cho ô tô chở khách?
Các nguồn năng lượng tái tạo để chạy động cơ điện đang được các nhà sản xuất ô tô nghiên cứu. Động cơ đẩy plug-in hiện đang là xu hướng chủ đạo và việc sử dụng công nghệ tái tạo chỉ giới hạn ở một số sản xuất năng lượng xanh và hydro làm nhiên liệu tái tạo. Năng lượng mặt trời có thể là một lựa chọn khác.
Điều này mở ra thị trường cho những người mới tham gia phát triển các công nghệ có thể được tích hợp vào phương tiện của họ hoặc được cấp phép cho các nhà sản xuất phương tiện hiện có. Động cơ đẩy bằng năng lượng mặt trời có thể mang lại những lợi ích như tăng phạm vi hoạt động của phương tiện cắm điện thông qua sạc lại pin hoặc động cơ hoàn toàn không có carbon trong môi trường đô thị.
Tại sao lại cần năng lượng mặt trời cho xe hơi?
Với lệnh cấm bán động cơ đốt trong sắp tới, động cơ điện đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn khi nói đến thị trường xe hơi mới. Để phù hợp với điều này, cần phải mở rộng hàng loạt cơ sở hạ tầng sạc, không chỉ ở châu Âu mà trên toàn thế giới.
Trong môi trường đô thị, xe thường đi được vài dặm mỗi ngày. Do đó, việc sử dụng năng lượng mặt trời như một tùy chọn trong môi trường đô thị sẽ làm giảm sự phụ thuộc của phương tiện vào cơ sở hạ tầng sạc, ít nhất là trong một số ngày.
Các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp công nghệ năng lượng mặt trời như một tùy chọn bổ sung, với khách hàng được hưởng lợi từ phạm vi hoạt động bổ sung trên xe điện (EV) của họ. Điều này thậm chí có thể khiến chiếc xe trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua, kể cả những người không có điều kiện đỗ xe ngoài đường hoặc các điểm sạc trong nước.
Cung cấp năng lượng mặt trời cho ô tô
Sono Motors là một trong những công ty tiên phong đầu tiên về công nghệ năng lượng mặt trời để giúp đẩy xe. Công ty đã tiết lộ mẫu xe ý tưởng đầu tiên của mình, chiếc Sion tại triển lãm công nghệ CES 2021. Đây là một chiếc xe chạy bằng pin (BEV) có thể đi được thêm 21 dặm (34 km) nhờ các tấm pin mặt trời được tích hợp trong thân xe. Công ty cũng đang cung cấp các giải pháp năng lượng mặt trời cho nhiều khách hàng B2B.
Trong thông báo kết quả tài chính hàng quý gần đây, Sono Motors tiết lộ họ đã có thỏa thuận hợp tác với 18 công ty trên toàn thế giới để cung cấp công nghệ năng lượng mặt trời trên nhiều loại kiến trúc phương tiện như xe buýt, xe kéo, xe tải và xe chở người cắm trại. Con số này tăng so với sáu thỏa thuận trong cùng kỳ năm ngoái.
Laurin Hahn, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Sono Motors, nhận xét: “Kể từ tháng 3 năm 2022, công nghệ năng lượng mặt trời độc quyền của chúng tôi đã góp phần bảo vệ khí hậu và giảm lượng khí thải CO2 trên các phương tiện giao thông công cộng ở Munich để hỗ trợ các mục tiêu không khí sạch của thành phố. ‘Sắp tới, công nghệ của chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ các công ty hàng đầu trong ngành phát triển bền vững hơn nữa, chẳng hạn như Chereau S.A.S, một nhà sản xuất xe moóc đông lạnh của Pháp. Những ví dụ này chứng minh một cách ấn tượng tiềm năng của nền tảng được phát triển nội bộ rất linh hoạt của chúng tôi khi chúng tôi tham gia vào các phương tiện và ngành công nghiệp mới như xe buýt, hậu cần và vận tải đông lạnh.
Công ty lưu ý: “Mục tiêu của chúng tôi là đa dạng hóa bằng cách thiết lập hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời B2B của chúng tôi như một trụ cột chiến lược, tương đương với phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời cho ô tô của chúng tôi, chiếc Sion, đang diễn ra theo đúng kế hoạch vào năm 2022”.
Đa dạng hóa là cần thiết khi Sion chờ đợi
Sono Motor’s Sion kết hợp các tấm pin mặt trời tích hợp sẽ cung cấp phạm vi bổ sung, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết – đủ để đi lại trong đô thị hàng ngày. Do đó, về lý thuyết, Sion có thể chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời cho ô tô.
Công ty đã bắt đầu xác nhận hàng loạt chiếc xe, vì nó đang tiến hành lắp ráp cuối cùng các bộ phận này. Trong khi đó, các nhóm phát triển đang tiến hành sản xuất hàng loạt với nhà sản xuất theo hợp đồng Valmet Automotive ở Phần Lan, với những mẫu xe khách hàng đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào năm 2023.
Kể từ ngày 15 tháng 5 năm 2022, công ty cho biết họ đã nhận được hơn 18.000 lượt đặt trước riêng cho Sion, với khoản trả trước trung bình là 2.310 € và khối lượng bán ròng tương đương là 393 triệu €, giả định rằng tất cả các lượt đặt trước đều dẫn đến doanh thu.
Việc cung cấp bảng điều khiển cho các doanh nghiệp là một cách khác để xác nhận công nghệ. Trong khi bản thân Sion trải qua quá trình thử nghiệm va chạm, Sono Motors có thể nâng cao công nghệ năng lượng mặt trời cho ô tô thông qua các mối quan hệ đối tác của mình. Điều này cho phép sản phẩm cuối cùng được hưởng lợi từ hai năm kinh nghiệm trong thế giới thực. Liệu điều này có làm tăng phạm vi 21 dặm dự kiến hay không vẫn còn phải xem.
Năm ánh sáng phía trước
Tại CES 2022, công ty ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời Lightyear có trụ sở tại Hà Lan đã giành được giải thưởng đổi mới. Nó đã dành sáu năm để phát triển một chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời, Lightyear 0, và nói rằng việc giao xe sẽ bắt đầu vào tháng 11 năm 2022.
‘Xe điện là một bước đi đúng hướng, nhưng chúng có vấn đề về quy mô. Lex Hoefsloot, đồng sáng lập kiêm CEO của Lightyear, nhận xét vào năm 2030, chúng ta có thể mong đợi 84 triệu xe điện (EV) chạy trên đường chỉ riêng ở châu Âu. ‘Việc tiếp cận các trạm sạc sẽ không theo kịp nhu cầu về ô tô điện. Để giảm thiểu việc sạc cắm và tối đa hóa phạm vi hoạt động, cho đến nay, chiến lược của ngành là bổ sung thêm pin. Điều đó làm tăng lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất, do đó, làm tăng trọng lượng và nhu cầu về các trạm sạc công suất cao. Chiến lược của chúng tôi thay đổi cách tiếp cận đó. Lightyear 0 mang lại phạm vi hoạt động rộng hơn với ít pin hơn, giảm trọng lượng và lượng khí thải CO₂ trên mỗi phương tiện.’
Công ty khởi nghiệp tuyên bố rằng Lightyear 0 có thể chạy tới 70 km mỗi ngày chỉ với một lần sạc năng lượng mặt trời, trong khi phạm vi tổng thể của chiếc xe là 625 km, theo số liệu của WLTP. Các tấm pin mặt trời của xe cung cấp phạm vi hoạt động 10 km mỗi giờ và với quãng đường di chuyển trung bình 35 km trong điều kiện nhiều mây, Lightyear tin rằng chiếc xe có thể đi hai tháng trước khi cần cắm vào điểm sạc.
Cả hai kế hoạch của Sono Motors và Lightyear đều nêu bật vị trí của năng lượng mặt trời trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, phạm vi gia tăng có thể vẫn chưa đủ để thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất ô tô lâu đời. Một số đã cung cấp các tấm pin mặt trời nhỏ hơn dưới dạng tùy chọn hoàn toàn để sạc các bộ phận phụ trợ. Vẫn còn phải xem liệu Lightyear 0 và Sono Motors’ Sion có thu hút đủ doanh số để thâm nhập vào thị trường ô tô phổ thông hay liệu chúng sẽ vẫn là một sản phẩm thích hợp cho đến khi công nghệ được phát triển hơn nữa.