Lịch sử của công nghệ xe hơi
Date 25/11/2024
Chúng tôi đã lập bản đồ các bước phát triển lớn, tất cả các con đường dẫn đến cuộc cách mạng kỹ thuật số hiện đang thay đổi cách chúng ta lái xe. Ngoài ra, chúng tôi cũng cập nhật một số bước phát triển thú vị nhất sắp tới trong công nghệ xe hơi.
1886 – Chiếc xe hơi đầu tiên được phát minh
Karl Benz người Áo đã phát minh ra ô tô thực sự đầu tiên vào thế kỷ 19. Nó chạy bằng động cơ đốt trong và có ba bánh. Bất kỳ nỗ lực phát minh ô tô nào trước đây đều sử dụng năng lượng hơi nước – và không đạt được nhiều thành công.
1908 – Ford sản xuất Model T
Ford’s Model T là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới được sản xuất theo dây chuyền lắp ráp. Bước nhảy vọt về công nghệ này đã làm cho chiếc xe rẻ hơn rất nhiều và do đó có giá cả phải chăng hơn. Động cơ xăng 20 mã lực của nó có thể đạt tốc độ 45mph, vẫn còn chậm hơn những con ngựa phi nước đại ngày nay.
1911 – Bộ khởi động đánh lửa bằng điện
Bộ khởi động đánh lửa bằng điện được phát minh để thay thế các loại tay quay bằng tay và khởi động động cơ bằng nút bấm. Tay quay được coi là nguy hiểm vì động cơ có thể nhảy khi xe khởi động, đôi khi khiến người lái bị thương. Bộ khởi động điện đầu tiên được sử dụng trên một chiếc Cadillac vào năm 1912 và chúng nhanh chóng được áp dụng rộng rãi.
1921 – Bật lửa hút thuốc lá
Bật lửa không dây có một bộ phận có thể tháo rời được đốt nóng bằng điện. Đến năm 1925, chúng là tiêu chuẩn trong hầu hết các xe hơi của Mỹ. Ngày nay bật lửa đã không còn hợp thời, nhưng chúng ta vẫn có những ổ cắm để cắm các thiết bị điện, như sat nav.
1930 – Đài phát thanh trên ô tô
Hệ thống âm thanh nổi trên xe hơi đầu tiên được tạo ra vào năm 1930 ở tần số AM đơn âm. Lần đầu tiên, tính năng lái xe có thể được cài đặt thành âm nhạc, mặc dù phải mất 22 năm nữa chiếc radio đầu tiên có khả năng nhận tần số FM mới được thêm vào ô tô vào năm 1952.
1934 – Hệ thống treo lò xo cuộn
Nhiều nhà sản xuất ô tô bắt đầu tìm cách để làm cho việc lái xe thoải mái hơn, và họ đã sử dụng hệ thống treo lò xo cuộn. Mỗi bánh xe (ban đầu chỉ là hai bánh trước) đều có lò xo cuộn kim loại riêng, lò xo này tự nén lại để hấp thụ cú sốc mà bạn cảm thấy khi lái xe qua các đoạn đường xóc. Điều này làm cho một chuyến đi êm ái và thư giãn hơn nhiều.
1949 – Chìa khóa ô tô
Đang tìm cách tốt hơn để xe chạy, Chrysler đã phát minh ra công nghệ khởi động cả bộ khởi động điện và bộ đánh lửa. Nó đặt sức mạnh này bên trong một chiếc chìa khóa và ngay sau đó mọi người đều sử dụng một chiếc.
1951 – Hệ thống lái trợ lực
Công nghệ trợ lực lái sử dụng trợ lực thủy lực để khuếch đại áp lực lên các bánh xe khi bạn xoay vô lăng, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều dầu mỡ khuỷu tay. Hệ thống lái trợ lực lần đầu tiên xuất hiện trên Chrysler Imperial và sau đó là Cadillac một năm sau đó.
1953 – Máy lạnh
Chrysler Imperial là chiếc xe sản xuất đầu tiên có điều hòa không khí như một tùy chọn. Nó đi kèm với ba cài đặt: thấp, trung bình và cao. Năm sau, hệ thống “Tích hợp” Nash cung cấp hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí phía trước, giúp cho việc lái xe trở nên thú vị hơn nhiều vào mùa hè.
1958 – Kiểm soát hành trình
Kiểm soát hành trình là một hệ thống được phát triển để cho phép người lái xe duy trì tốc độ không đổi mà không cần sử dụng chân ga. Hệ thống giúp việc lái xe ổn định trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là trên đường cao tốc. Lần đầu tiên nó được sử dụng trong một chiếc Chrysler Imperial khác và đến năm 1960, nó đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên tất cả các chiếc Cadillac.
1959 – Dây an toàn
Dây an toàn ba chốt hiện đại được phát minh bởi Nils Bohlin, kỹ sư an toàn đầu tiên của Volvo. Volvo quyết định tặng miễn phí bằng sáng chế cho các nhà sản xuất ô tô khác, vì biết rằng nó sẽ cứu được nhiều mạng người. Các nhà sản xuất ô tô bắt buộc phải thắt dây an toàn ở Anh từ năm 1965, nhưng chỉ bắt buộc thắt ở hàng ghế trước từ năm 1983. Việc thắt dây an toàn trở thành bắt buộc đối với tất cả trẻ em từ năm 1989 và đối với hành khách ở ghế sau từ năm 1991.
Những năm 1960 – Cửa sổ điện
Tiếng ồn êm ái khi cuốn cửa sổ điện xuống ban đầu chỉ có trên các mẫu xe sang và nó thường là một tính năng bổ sung tùy chọn trên hầu hết các xe hơi cho đến khá gần đây. Nhưng cuối cùng việc đóng cửa kính ô tô của bạn đã trở thành dĩ vãng.
1969 – Cần gạt nước kính chắn gió gián đoạn
Cho đến thời điểm này, cần gạt nước kính chắn gió chỉ có một tốc độ, bất kể thời tiết. Ford đã thay đổi điều này để điều chỉnh tốc độ.
Những năm 1970 – Dàn âm thanh băng cassette
Vào những năm 1970, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu bổ sung dàn âm thanh có thể phát công nghệ băng cassette mới nhất. Giờ đây, các tài xế có thể tung ra các album Led Zeppelin yêu thích của họ từ xe hơi của họ!
1971 – Công nghệ ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoặc Hệ thống chống bó cứng phanh, là một công nghệ thông minh giúp ngăn bánh xe bị bó cứng trong quá trình phanh gấp, ngăn ngừa hiện tượng trượt bánh. Ban đầu nó được sử dụng trên tàu hỏa và máy bay Concorde, trước khi được điều chỉnh cho một chiếc Chrysler Imperial.
1973 – Bộ chuyển đổi xúc tác
Công nghệ này được thiết kế để làm sạch khói thải gây ô nhiễm bằng cách giảm lượng khí thải độc hại do động cơ tạo ra. Bộ chuyển đổi xúc tác trở thành bắt buộc