Chi phí bảo dưỡng cho một chiếc xe hơi bao nhiêu tiền
Date 25/11/2024
Đưa xe đi bảo dưỡng có thể khiến túi tiền của bạn bị hao hụt, nhưng về lâu dài, một chiếc xe không được bảo dưỡng có thể khiến bạn tốn kém hơn rất nhiều so với việc tuân thủ lịch trình bảo dưỡng thông thường.
Chi phí dịch vụ xe hơi trung bình là bao nhiêu?
Chi phí dịch vụ ô tô trung bình ở Việt Nam là khoảng 245 đô la cho một dịch vụ nhỏ và 200 USD cho một dịch vụ ghi nhật ký, dựa trên dữ liệu được chia sẻ bởi Smartcar, tuy nhiên kiểu dáng và kiểu dáng của ô tô, thợ máy và loại dịch vụ đều ảnh hưởng đến chi phí. Đôi khi, vị trí cũng có thể ảnh hưởng đến mức giá bạn phải trả, với các chi phí khác nhau trên toàn quốc.
Do ảnh hưởng của các yếu tố này, có thể khó dự đoán chắc chắn chi phí “trung bình” mà bạn có thể phải trả.
Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn một chút đối với những người sở hữu ô tô mới, một số nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu dịch vụ giá giới hạn. Theo kế hoạch này, chi phí bảo dưỡng tiêu chuẩn được giới hạn ở một giới hạn trên cố định trong một khoảng thời gian, miễn là đáp ứng một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như để xe được bảo dưỡng bởi một thợ cơ khí đã được phê duyệt. Điều này có thể giúp chủ xe hiểu rõ hơn về những gì họ sẽ trả và do đó, ngân sách bao nhiêu.
Chi phí dịch vụ ô tô trung bình trên khắp nước Việt Nam
Bảng dưới đây cho thấy ảnh chụp nhanh về chi phí trung bình của một dịch vụ ô tô theo tiểu bang và lãnh thổ.
Hãy lưu ý rằng dữ liệu này bao gồm tất cả các loại dịch vụ (cơ bản và nhật ký), tất cả các hãng, tất cả các kiểu và tất cả các khu vực trong mỗi tiểu bang hoặc lãnh thổ.
Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí dịch vụ xe hơi của bạn?
Có một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí của một dịch vụ xe hơi, đó là lý do tại sao có thể có ích khi yêu cầu một số thợ máy ước tính trước khi đặt bất kỳ công việc nào. Thông thường, kiểu dáng và kiểu dáng của ô tô, thợ máy và loại dịch vụ sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất đến hóa đơn của bạn.
Đây là cách:
Mỗi chiếc xe được sản xuất khác nhau và tuổi thọ, chất lượng và khả năng tiếp cận của các bộ phận có thể đóng một vai trò trong chi phí bảo dưỡng nó. Ngoài ra, khoảng thời gian bảo dưỡng nhật ký được đề xuất khác nhau giữa các nhà sản xuất và kiểu xe. Trong trường hợp một số ô tô chỉ được yêu cầu bảo dưỡng trong khoảng thời gian 12 tháng, một số nhà sản xuất khuyến nghị khoảng thời gian sáu tháng.
Nếu ô tô của bạn được bảo hành theo chương trình bảo dưỡng giá giới hạn, bạn sẽ biết trước số tiền bạn có thể phải trả cho các dịch vụ theo lịch trình của mình trong khoảng thời gian của kế hoạch, vì vậy bạn có thể tính chi phí vào ngân sách của mình và ngăn chặn tình trạng vượt chi.
Để làm ví dụ về sự thay đổi có thể xảy ra dựa trên kiểu xe hơi, đây là cái nhìn nhanh về sự khác biệt về chi phí giữa Subaru Outback và Holden Astra dựa trên hướng dẫn bảo dưỡng theo lịch trình của họ.
Nếu ô tô của bạn cũ hơn hoặc không nằm trong chương trình bảo dưỡng giá giới hạn, bạn nên liên hệ trước với một số thợ sửa xe để yêu cầu báo giá để so sánh.
Loại và thời gian của dịch vụ
Mức trung bình rất phù hợp để định giá biểu thị, nhưng chi phí của một dịch vụ chính có thể vượt quá ngân sách của bạn. Lịch trình của các dịch vụ chính thường dựa trên số km ô tô của bạn đã đi và/hoặc tuổi của ô tô. Ô tô của bạn càng cũ thì chi phí bảo dưỡng càng đắt đỏ, vì có khả năng bị hao mòn và thay thế bộ phận nhiều hơn.
Motorama gợi ý như một hướng dẫn sơ bộ, một lần bảo dưỡng nhỏ sẽ xảy ra sau mỗi 10.000 km trong khi một lần bảo dưỡng lớn sẽ xảy ra sau mỗi 3 năm hoặc 30.000 km.
Các dịch vụ ô tô chính liên quan đến việc kiểm tra toàn bộ và điều chỉnh phương tiện của bạn theo hướng dẫn dịch vụ trong nhật ký của bạn. Chúng thường có thể bao gồm những thứ như:
Căn chỉnh bánh xe
Bugi thay thế
Vòng bi bánh xe
Kiểm tra đình chỉ
Phanh và kiểm tra dầu phanh
Kiểm tra và thay thế bộ lọc
Kiểm tra và thay thế dầu động cơ và hộp số
Kiểm tra pin và kiểm tra chung khác
Các dịch vụ sửa chữa ô tô nhỏ thường bao gồm kiểm tra bề mặt ban đầu, thay dầu động cơ và bộ lọc, thay chất lỏng, điều chỉnh áp suất lốp và các sửa chữa nhỏ khác. Chúng thường không bao gồm việc thay thế các bộ phận, sử dụng các công cụ đặc biệt hoặc sửa chữa tốn nhiều thời gian có thể được thực hiện trong quá trình bảo dưỡng. Đây là cách tình trạng của chiếc xe có thể ảnh hưởng đến chi phí và loại dịch vụ nếu trong quá trình bảo dưỡng cơ bản, các bộ phận được xác định là cần phải thay thế. Các dịch vụ này có thể được yêu cầu dựa trên khung thời gian (ví dụ: sáu hoặc 12 tháng một lần) hoặc dựa trên khoảng cách (ví dụ: cứ sau 10.000 km), hoặc bất cứ điều gì đến trước.
Thợ cơ khí
Tổng số tiền bạn phải trả sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức lương lao động theo giờ tiêu chuẩn do thợ cơ khí bạn sử dụng tính và có khả năng là bạn đi với thợ cơ khí tư nhân hay đại lý ô tô.
Tuy nhiên, bạn có thể mong đợi một số chi phí dịch vụ sẽ giảm trong tương lai gần, khi luật mới do Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Việt Nam hậu thuẫn có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2022. Dự luật mới cho phép các thợ sửa chữa xe cơ giới độc lập của Việt Nam có quyền bình đẳng quyền truy cập thông tin, ví dụ như các bản cập nhật phần mềm máy tính tích hợp, mà hiện tại, chỉ các nhà sản xuất ô tô và công ty sửa chữa trực thuộc của họ mới có thể có.
Sân chơi bình đẳng mà dự luật nhằm mục đích tạo ra có nghĩa là những người lái xe Việt Nam có thể sớm có nhiều lựa chọn hơn khi tìm kiếm các dịch vụ và sửa chữa xe xung quanh.
Tốt hơn nên đi mang xe của bạn đến Gara sửa chữa
Việc lựa chọn mang xe của bạn đi bảo dưỡng tại đại lý hay thông qua một thợ máy tư nhân sẽ tùy thuộc vào phương tiện cũng như nhu cầu và hoàn cảnh cá nhân của bạn.
Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng các chủ xe mới sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của nhà sản xuất nếu họ mang xe đi bảo dưỡng tại một ga ra độc lập. ACCC quy định rằng người tiêu dùng có quyền lựa chọn người tiến hành sửa chữa và bảo dưỡng ô tô của họ theo bảo hành của nhà sản xuất, tùy thuộc vào công việc được thực hiện theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, nếu một vấn đề được xác định trong khi xe của bạn đang được bảo hành, rất có thể đại lý sẽ phải quản lý việc sửa chữa.
Việc bảo dưỡng tại đại lý sẽ khiến bạn tốn nhiều tiền hơn đáng kể cũng không hẳn đúng, vì việc áp dụng giá dịch vụ giới hạn đã mang lại sự minh bạch và trong một số trường hợp, các nhà sản xuất trợ cấp cho đại lý cho công việc đó. Sau khi luật mới được đề xuất có hiệu lực vào năm tới, bạn có thể thấy giá sẽ giảm xuống khi nhiều thợ máy độc lập hơn có thể cạnh tranh với các đại lý.
Vì chi phí có thể thay đổi dựa trên một số yếu tố, tốt nhất bạn nên nghiên cứu và so sánh các lựa chọn của mình.
Làm thế nào chủ xe có thể giảm chi phí dịch vụ?
Theo nghiên cứu từ báo cáo Chuỗi dịch vụ ô tô năm 2020 của Canstar Blue, người Úc đã chi khoảng 650 đô la cho lần bảo dưỡng gần đây nhất của họ (nhiều hơn đáng kể so với khách hàng trên cơ sở dữ liệu của AutuGuru), với 2/3 số người được khảo sát cũng không tuân thủ các khuyến nghị bảo dưỡng trong nhật ký của họ.
Tuy nhiên, một cách để giảm chi phí dịch vụ xe hơi là bảo dưỡng thường xuyên. Bảo dưỡng thường xuyên có thể giúp đảm bảo xe của bạn đáng tin cậy và an toàn khi lái. Nó cũng có thể giúp bạn giải quyết bất kỳ vấn đề nào cần chú ý trong tương lai trước khi chúng trở thành một vấn đề tốn kém cần sửa chữa lớn.