Áp suất lốp ảnh hưởng như thế nào đến vận hành xe. Thực tế nhất chính là áp suất lốp phù hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu trong toàn bộ quá trình di chuyển và vận hành xe.
Kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành được xem là một thói quen tốt mà nhà sản xuất khuyên dùng cho mọi loại xe. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kiểm tra áp suất hơi, trong đó quan trọng và thực tế nhất chính là áp suất lốp phù hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu trong toàn bộ quá trình di chuyển và vận hành xe.
Lốp dù bơm quá non hay quá căng cũng đều gây tổn thát chi phí, đồng thời gây nguy hiểm cho bản thân người lái và những người xung quanh. Mặt khác, áp suất chuẩn trong lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của lốp, độ êm ái khi chạy xe, kể cả lực kéo và hãm của phanh cũng chịu tác động bởi áp suất hơi.
Lốp xe non hơi đồng nghĩa với việc hông lốp bị lún xuống, kéo theo tình trạng gai trên mặt lốp và mòn hông lốp. Bên cạnh đó, lốp non còn làm tăng lực cản và nhiệt độ khiến lốp mòn nhanh hơn, thậm chí trường hợp xấu nhất xảy ra là nổ lốp. Ngoài ra, lốp bơm non hơi dẫn đến tanh lốp dễ bị vênh, có khi sẽ xảy ra hiện tượng lốp xe bị quá nóng khiến cho tăng sức cản lăn và lốp xe bị mòn sớm. Đôi khi nghiêm trọng hơn bơm lốp xe quá non có thể làm hỏng lốp xe.
Áp suất cao cũng là nỗi ám ảnh của người lái khi mà áp suất hơi ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và độ bền chắc của lốp xe oto, xe máy cũng như các loại xe khác. Bơm lốp quá căng dẫn đến giảm độ bám đường và mòn bất thường, đặc biệt tại cầu truyền thông. Những chiếc lốp được bơm như vậy sẽ bị mòn ở giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn ở tình trạng khá tốt, hầu như không bị ảnh hưởng. Tác động xấu này cũng góp phần làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp như đã khuyến cáo ở trên.
Áp suất lốp thay đổi như thế nào
Áp suất hơi đối với lốp xe còn bị ảnh hưởng và tác động của thời tiết và khí hậu. Tức là, áp suất xe gặp thời tiết nóng thì tăng lên lốp xe và nở ra. Ngược lại khi ở trong điều kiện thời tiết lạnh lốp xe co lại, khi đó áp suất hơi trong lốp bị giảm xuống.
Khuynh hướng vận hành trong thực tế cho thấy, có hai trường hợp thường xảy đến với lốp xe: một là lốp non hơi ở cầu trước và hai là lốp quá căng ở cầu sau. Cho nên, các chuyên gia về lốp xe khuyến cáo người sử dụng xe cần kiểm tra lốp xe ít nhất 2 tháng 1 lần để đảm bảo áp suất luôn trong kiểm soát và đúng với áp suất chuẩn theo thông số kỹ thuật của xe.