Làm sạch công việc sơn xe

Date 14/11/2024

Smartcar tại Hà Nội sử dụng công nghệ xưởng sơn hiện đại để đảm bảo mỗi chiếc xe đều đạt tiêu chuẩn cao nhất và giảm thiểu tác động đến môi trường

Không nơi nào điều này rõ ràng hơn trong cửa hàng sơn, nơi hỗ trợ các quy trình hiện đại với các thông tin xác thực về môi trường mới nhất, chỉ sử dụng sơn gốc nước với sơn mài trong suốt gốc bột.
Xưởng sơn có cấu hình hình chữ ‘U’ để giúp phân chia các phần ‘bẩn’ khỏi thân xe đã hoàn thiện và bán thành phẩm. Bộ đệm lưu trữ ô tô được giữ trên dây chuyền và băng tải trượt thay vì sử dụng Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (ASRS) phổ biến được nhiều nhà sản xuất ô tô ưa chuộng.
Sau khi các thân xe đi ra khỏi các ô hàn, công việc đầu tiên là lắp thủ công cửa, nắp ca-pô và cốp sau hoặc ‘giá đỡ mở’ cốp – các thiết bị cố định bằng thép có thể tái sử dụng cho phép phủ lớp sơn điện tử và sơn vào nội thất thông thường. khu vực đóng cửa. Nắp bình nhiên liệu được cố định vào một giá treo từ khung cửa sổ phía sau.
Đầu tiên, làm sạch cơ thể bằng nước thường, chưa được xử lý ở nhiệt độ 60°C với chất tẩy rửa, sau đó rửa sạch bằng nước khử khoáng, trước tiên bằng cách nhúng vào bể và sau đó phun xịt. Tiếp theo là quá trình tiền xử lý bằng phốt phát, một lần rửa bằng nước thường khác và sau đó là quá trình thụ động hóa.
Tại thời điểm này, đường chính được tách ra và một đường phụ có thể được sử dụng để bảo trì hoặc đưa các thi thể ra ngoài để làm việc lại. Chemetall cung cấp vật liệu cho phần này của xưởng sơn, bao gồm quy trình sơn điện tử, trong đó bể được làm nóng đến 28-30°C, một phần nhờ dòng điện chạy qua thân xe. Ống dẫn nước lạnh chạy qua đáy bể để giữ cho nhiệt độ không tăng đến mức không thể chấp nhận được.
Lớp phủ hiệu quả Việc sử dụng vật liệu trong e-coat được kiểm soát chặt chẽ và Giám đốc xưởng sơn, Tiến sĩ Alfred Rutka, tự hào về việc sử dụng vật liệu lớp phủ hiệu quả cao: “Chúng tôi thường đạt được mức sử dụng 90% lớp phủ, chúng tôi thu hồi được rất nhiều từ rửa sạch nước bằng cách sử dụng một hệ thống lọc tinh vi và do cách bố trí thông minh của nhà máy sơn.”
Sau khi phủ lớp sơn điện tử và trước khi làm khô thân xe, ô tô được chuyển từ băng tải xích lên đường trượt. Trên đó, nó đi vào lò sấy để làm khô lớp sơn điện tử trong 35 phút, di chuyển 130 mét ở nhiệt độ 180°C. Các thi thể sau đó được làm lạnh xuống 20-25°C trong khu vực làm mát kho chứa. Mặc dù 400 lít nước sử dụng cho mỗi chiếc xe nghe có vẻ đáng kể, nhưng nó rất tiết kiệm khi so sánh với nhiều xưởng sơn khác.
Việc hàn kín đường may gầm xe hầu như chỉ được thực hiện bởi rô-bốt, bao gồm cả buồng lái; chỉ một số ít
điểm niêm phong cụ thể vẫn được bao phủ bởi ứng dụng tay sử dụng bàn chải. Hệ thống tự động yêu cầu thay đổi ‘giá đỡ mở’ theo cách thủ công, để tạo khoảng trống cho nắp ca-pô cho rô-bốt bôi keo tiếp cận các góc xa của khoang động cơ và để tránh làm nhiễm bẩn các quy trình sơn sau này bởi các thiết bị cố định được phủ điện tử trước đó. Trong khi xu hướng của ngành là hướng tới chất bịt kín hai gói, được cho là giúp tăng độ bền, thì Rutka lại ưa chuộng vật liệu một gói mà sau đó được nung ở nhiệt độ 140-150°C: “Máy hàn hai lớp rất tuyệt khi mọi thứ hoạt động tốt, nhưng nếu bạn nhận được sự cố hoặc vấn đề khác trong súng phun, bạn có thể gặp vấn đề nghiêm trọng với tắc nghẽn.
Trung bình có 50 vật thể phủ điện tử được lưu trữ trên băng tải đệm nhưng con số này có thể lên tới 90 khi sử dụng một số bộ lưu trữ tràn. Tổng số ô tô đang được xử lý tại xưởng sơn vào bất kỳ thời điểm nào là khoảng 450 chiếc. Chỉ có hai công nhân xưởng sơn thực hiện kiểm tra trước khi sơn lót; Rutka cho biết: “Những người điều hành bộ phận thân xe màu trắng cũng kiểm tra mọi chiếc xe vì “thường có nhiều khuyết điểm do thân xe màu trắng hơn là do xưởng sơn”. Có hai khu vực làm lại không gian xe cho thân xe ở giai đoạn này, chủ yếu là sửa chữa các khuyết điểm của thân xe.

Lông đà điểu

Sau đó, các cơ thể di chuyển qua máy hút bụi lông đà điểu, loại bỏ bụi bẩn, trước khi rô-bốt Dürr sơn lớp sơn lót đầu tiên bằng cách sử dụng chuông có 12 ống cấp liệu bên trong. Rutka nói: “Chúng tôi đạt được hiệu quả từ 65 đến 70%. “Hầu hết sơn dính trên thân xe và rất ít bị hệ thống thu gom nước bên dưới giữ lại.” Gian hàng sau rộng hơn. Điều này cho phép rô-bốt mở cửa, nắp ca-pô và nắp cốp để cho phép rô-bốt sơn tiếp cận để phun sơn đóng cửa, mặt dưới cốp và khu vực dưới nắp ca-pô, một lần nữa trong quá trình vận hành bằng tĩnh điện.
Sự kỹ lưỡng trong quy trình sơn của BMW được thể hiện qua gian hàng tiếp theo, nơi các robot sơn, chạy bằng không khí, không tĩnh điện, hoàn thiện những khu vực không được che phủ trong quá trình sơn tĩnh điện. Trước khi di chuyển đến các trạm sơn lót, cơ thể được nung ở nhiệt độ 140°C trong 30-35 phút để xử lý lớp sơn lót. Lớp sơn nền sau đó được sơn, đầu tiên bằng súng sơn rô-bốt không tĩnh điện, lên các cạnh và mép cửa sau khi các rô-bốt khác đã mở cửa. Việc này được thực hiện trước tiên để tránh bụi (do phun quá nhiều tạo ra) rơi xuống bề mặt ‘lớp da bên ngoài’.
Cơ thể đi qua hai buồng sơn khu vực bên trong cơ thể, nơi các bộ phận bên trong có thể nhìn thấy bằng sơn được sơn bằng rô-bốt, sau đó đến hai buồng sơn khu vực cơ thể bên ngoài. Tại đây, rô bốt bao phủ các bề mặt loại A bằng cách sử dụng hệ thống tĩnh điện cho lớp sơn màu cơ bản và sau đó sử dụng hệ thống không khí thẳng cho các mảnh nhôm kim loại. Phương pháp này được chọn để tránh lực hút không đồng đều của các vảy kim loại do điện tích tĩnh điện gây ra.
Để giữ cho lớp sơn nền dạng lỏng ở trạng thái ‘sẵn sàng phun’, nó được bơm liên tục xung quanh các hệ thống, giảm tốc độ xuống còn ba vòng tuần hoàn mỗi giờ trong thời gian ngừng sản xuất.

Chuyên môn sơn tĩnh điện

Tiến sĩ Rutka tự hào nói về việc BMW sử dụng hệ thống sơn tĩnh điện: “Việc lắp đặt sơn tĩnh điện đòi hỏi một khoản đầu tư lớn và dài hạn. Chúng tôi quan tâm đến tính bền vững. Chúng tôi không sử dụng dung môi [hoặc thậm chí là nước] và đạt được mức sử dụng gần như toàn bộ vật liệu; chúng tôi sử dụng 95 đến 98 phần trăm của tất cả các loại bột.”
Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một hệ thống phức tạp gồm các phễu thu hồi dưới sàn dẫn đến các bộ lọc và máy bơm bột khô. Những thứ này tuần hoàn bột chưa sử dụng trở lại bộ thu chuông của rô-bốt. Không khí trong buồng được lưu thông liên tục và bột cũng được thu hồi từ không khí này. Sau đó, lớp sơn trong được nung, tạo ra sự biến đổi kỳ diệu từ một chiếc xe trông như được bao phủ bởi tuyết, thành một lớp hoàn thiện lấp lánh với bề mặt rất mịn và không có hiệu ứng ‘vỏ cam’ sau khi phun. Năm chiếc xe mỗi giờ được đưa ra khỏi dây chuyền và kiểm tra bằng máy quang phổ, kiểm tra độ chính xác của màu sắc và mật độ sơn. Xử lý và tự động hóa trong khu vực này là bằng băng chuyền HYDAC, SAR ‘Làm cho nó dễ dàng’ và điều khiển tự động hóa ASIS. KUKA cung cấp hầu hết các robot trong xưởng sơn. Quá trình đánh bóng lần cuối diễn ra khi mọi điểm khuyết tật đều được đánh bóng – ô tô màu đen có thể có tới tám khuyết điểm và ô tô màu bạc có sáu khuyết điểm, trước khi việc sơn lại lớp sơn bóng trong được cho là cần thiết.

Người vội vàng không bao giờ ngủ

Để làm cho mỗi chiếc xe BMW thực sự ‘bền vững’ – để chống lại sự ăn mòn nhiều nhất có thể – một loại sáp khoang lạnh, gốc nước được rô-bốt bơm vào các phần hộp và bên trong bảng điều khiển. Đèn hồng ngoại làm nóng nắp ca-pô, nắp cốp hoặc nắp sập để làm ấm sáp lạnh và khuyến khích sáp chảy vào các góc và điểm mà nước cũng có thể chảy vào khi sử dụng.
Vì phòng sơn tại Smarcar được thiết kế từ một tờ giấy sạch – một doanh nghiệp đồng cỏ xanh thực sự – nên phần cuối của dây chuyền sơn kết thúc khá gần với khu vực ‘sơn bánh xe’, khu vực làm lại khâu lắp ráp cuối cùng. Tiến sĩ Rutka nói rằng nó cho phép mối quan hệ tốt đẹp giữa xưởng lắp ráp cuối cùng và xưởng sơn: “Những người từ cả hai bên có thể gặp nhau dễ dàng và nói về bất kỳ vấn đề nào cũng như trao đổi ý kiến một cách dễ dàng.” Về các công nghệ mới, chẳng hạn như xử lý bằng tia cực tím, Rutka tỏ ra lạc quan hơn: “Đó là một công nghệ tuyệt vời nhưng để đạt được hiệu quả làm khô đồng đều trên một thân máy nguyên khối không phải là điều dễ dàng, tôi luôn nghĩ rằng các bộ phận bên trong cơ thể sẽ không được xử lý giống nhau. tỷ lệ như bên ngoài.
Phòng sơn tại Smartcar là một nơi trưng bày thú vị về công nghệ sơn như trong thế giới thực; Đối với hầu hết các chuyên gia trong ngành, việc sử dụng lớp sơn tĩnh điện, tính linh hoạt trong ứng dụng tĩnh điện và kiểm tra đơn vị có chọn lọc về màu sắc và mật độ là những thứ xa nhất trên con đường công nghệ mà một nhà máy sản xuất cao có thể sử dụng hiện nay.